Google thắng kiện

Google thắng kiện các thương hiệu lớn về bản quyền

Tòa án đã tuyên bố Google thắng kiện trong vụ hãng này bị các tập đoàn kinh doanh có thương hiệu lớn kiện về vi phạm bản quyền.
Hội đồng tư vấn pháp lý Tòa án Tư pháp châu Âu (ECJ) đã tuyên bố tập đoàn Google thắng kiện trong vụ hãng quản lý công cụ tìm kiếm khổng lồ trên mạng này bị các tập đoàn kinh doanh có thương hiệu lớn kiện về việc vi phạm bản quyền.

Mục tiêu mà các hãng có thương hiệu lớn nhắm đến là dịch vụ quảng cáo trực tuyến đang mang lại nguồn thu khổng lồ lên đến hàng chục tỷ USD/năm của Google.

Với dịch vụ tìm kiếm này, Google bán các cụm từ liên quan đến những thương hiệu nổi tiếng cho một công ty nào đó muốn có tên xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm.

Chẳng hạn, khi một người gõ vào từ khóa "Louis Vuitton" trên trang web của Google, bên cạnh các kết quả tìm kiếm sẽ là tên các công ty kinh doanh túi xách xuất hiện trong cột "các đường dẫn tài trợ" mà Google đã bán chỗ trước. Các công ty lớn cho rằng bằng cách này Google đã "ăn bám" vào thương hiệu mà họ mất nhiều công gây dựng.

Tuy nhiên, các luật sư tại ECJ cho rằng việc này không vi phạm luật chống vi phạm bản quyền của Liên minh châu Âu (EU). Mặc dù Google tạo ra một sự kết nối giữa từ khóa tìm kiếm và các trang web có sản phẩm giống hệt hoặc tương tự với sản phẩm được bảo hộ bản quyền, song việc này "không tạo ra nguy cơ khiến người sử dụng nhầm lẫn đối với nguồn gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ đó".

Ngoài ra, người sử dụng luôn nhận thức được rằng sẽ không chỉ có trang web của công ty mà họ tìm kiếm xuất hiện trên trang web của Google, vì vậy đôi khi họ không để mắt tới cột "các đường dẫn tài trợ".

Vụ kiện Google sẽ được ECJ nối lại vào cuối năm nay và ban thẩm phán sẽ ra phán quyết cuối cùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết thường những ý kiến ban đầu của hội đồng tư vấn pháp lý quyết định tới 80% kết quả phán xét./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục