Kêu gọi thúc đẩy cuộc cách mạng dịch vụ toàn cầu

Giới chuyên gia quốc tế về kinh tế thế giới nhận định đã đến lúc cần thúc đẩy một cuộc cách mạng dịch vụ trong nền kinh tế toàn cầu.
Giới chuyên gia quốc tế về nền kinh tế thế giới hiện nay nhận định đã đến lúc cần thúc đẩy một cuộc cách mạng dịch vụ trong nền kinh tế toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc ngày 14/2, các chuyên gia cho rằng dây chuyền cung cấp sản phẩm càng đa dạng, lợi ích của dịch vụ càng được phát huy và lan rộng.

Các nền kinh tế châu Á dẫn đầu về dịch vụ, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, cho thấy dịch vụ vận tải giá rẻ đã mở ra cơ hội để các nhà máy ở cách xa các thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trước khi được lắp ráp thành chiếc điện thoại iPhone hoàn chỉnh tại Mỹ, các linh kiện của chúng đều được sản xuất từ nhiều nước khác như Thái Lan, Philippines, Malaysia....

Song, các nhà kinh tế thế giới lưu ý dây chuyền cung cấp dịch vụ toàn cầu hiện vẫn còn ở thời kỳ sơ khai và thế giới cần một cuộc cách mạng toàn cầu trong lĩnh vực này.

Theo họ, dây chuyền cung cấp dịch vụ toàn cầu ngày nay có thể tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin hiện đại.

Hiện châu Á được coi là địa bàn có nhiều điều kiện thuận lợi nhất để kéo dài dây chuyền cung cấp dịch vụ toàn cầu.

Châu lục này đang chiếm tới 7/10 địa chỉ có triển vọng nhất về hoạt động thuê ngoài (outsourcing). Ấn Độ đứng đầu danh sách này, sau đó đến Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Kết quả khảo sát của công ty công nghệ thông tin IBM của Mỹ trong năm 2010 cho thấy Philippines đã vượt Ấn Độ về thu hút đầu tư vào kinh doanh dịch vụ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục