E-sport, đích chuyên nghiệp của game online

"Cần phải phân biệt rõ giữa một bên là trò chơi trực tuyến (game online) và một bên là thể thao điện tử (e-sport), từ đó, định hướng người chơi vào những niềm đam mê đích thực mà không làm ảnh hưởng nhiều đến thời gian, tiền bạc và sức khỏe", Giáo sư, Tiến sĩ Dương Nghiệp Chí, nguyên Viện trưởng Viện khoa học Thể dục Thể thao đã nhấn mạnh điều này khi tiến hành cuộc trao đổi với Vietnam+.

"Cần phải phân biệt rõ giữa một bên là trò chơi trực tuyến (game online) và một bên là thể thao điện tử (e-sport), từ đó, định hướng người chơi vào những niềm đam mê đích thực mà không làm ảnh hưởng nhiều đến thời gian, tiền bạc và sức khỏe", Giáo sư, Tiến sĩ Dương Nghiệp Chí, nguyên Viện trưởng Viện khoa học Thể dục Thể thao đã nhấn mạnh điều này khi tiến hành cuộc trao đổi với Vietnam+.

Xin ông cho biết, giữa game online và e-sport có sự khác nhau nào không?

Có chứ, xin khẳng định lại, e-sport không phải là game online. Ngay ở việc phân biệt từ ngữ cũng đã khác nhau rồi. Ở cụm từ e-sport, chữ "e" là "electronic", điện tử; "sport", có nghĩa là thể thao. Còn game online, "game" là trò chơi, "online" là trực tuyến. Người chơi game online là theo phong trào.

Người thi đấu e-sport trên mạng nội bộ là vận động viên. Từng trận đấu mang tính chất đối kháng cao, có áp dụng luật được quy định rõ ràng, có khống chế thời gian thi đấu và được tổ chức hẳn hoi. Chúng tôi đang tiến hành xây dựng luật thi đấu thể thao điện tử dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

E-sport là thể thao điện tử chuyên nghiệp. Còn game online thì ai cũng chơi được, mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có máy tính nối mạng internet là xong.

Với tư cách là Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam, ông có ý kiến gì để đưa việc quản lý game online dần đi vào nề nếp?

Đối với game online, một người có thể chơi cùng lúc hoặc liên tiếp nhiều nhân vật hoặc nhiều game khác nhau. Có một số game, khi vào phòng (room), nếu chơi bị thua hoặc hết thời gian chơi, họ sẽ thoát ra ngoài, đăng nhập hoặc đăng ký nickname khác, rồi lại vào "chiến đấu" tiếp, thời gian khống chế chơi trong ngày vẫn sẽ được bảo toàn. Mà thử hỏi, một khi đã quá ham mê thì người chơi có thể tạo ra hàng chục nickname khác nhau trong một ngày ấy chứ. Theo tôi, rất khó có thể hạn chế được người chơi game online khi quy định chỉ được chơi vào một số giờ trong ngày.

Điều quan trọng nhất là cần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của mỗi cá nhân, từng thành viên trong gia đình và của cả cộng đồng dân cư về việc chơi game online làm sao cho vừa phải, hợp lý. Đồng thời, các ngành chức năng cần quản lý chặt các cửa hàng dịch vụ internet nói chung, tiệm game online nói riêng, phạt nặng đối với những điểm internet online công cộng mở cửa quá khuya. Chúng ta đã có luật và các chế tài xử phạt rồi.

Việc quản lý game online đã được nhà nước giao cho các cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, trên mạng, các game online không phải là e-sport. Hội không quản lý game online và những môn thi đấu không phải là thể thao điện tử. Nhiệm vụ của Hội là hướng sự đam mê của những game thủ vào e-sport đích thực, phát triển thể thao điện tử giải trí để góp phần tăng cường sức khoẻ tinh thần và thể chất của nhân dân, đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh của xã hội.

Được biết, cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới, e-sport là 1 trong 20 môn thi đấu chính thức tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà (Asian Indoor Games III), lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, vậy thể thao điện tử giải trí Việt Nam sẽ đưa bao nhiêu game vào danh mục thi đấu, thưa ông?

Theo kế hoạch, tại Asian Indoor Games III, e-sport Việt Nam sẽ tổ chức 6 môn thi đấu. Ngoài 4 môn đã quen thuộc với các game thủ Việt thi đấu e-sport chuyên nghiệp, gồm: FIFA 2009, Starcraft Broodwar, DotA Allstars, Counter Strike 1.6 thì hai môn NBA Live 08 và Need for Speed chúng tôi mới đưa vào.

Ngay sau khi tiến hành đại hội nhiệm kỳ thứ nhất (2009-2014), ngày 17/3 vừa qua, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội thể thao điện tử giải trí Hàn Quốc, trong đó tập trung vào việc đào tạo đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên e-sport Việt Nam chuẩn bị cho Asian Indoor Games III. Dự kiến. đội tuyển e-sport Việt Nam sẽ có khoảng hơn 20 thành viên.

Ông có thể giới thiệu kỹ hơn về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam?

Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam là tổ chức xã hội-nghề nghiệp, hoạt động theo điều lệ của hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về lĩnh vực hội hoạt động.

Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam tổ chức và phát triển môn thể thao điện tử (e-sport), hỗ trợ thể thao giải trí, ứng dụng công nghệ thông tin - điện tử vào ngành thể dục thể thao. Quản lý vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài thể thao điện tử, giải trí, cử đội tuyển tham gia thi đấu các giải e-sport khu vực, châu lục và quốc tế...

Ngoài việc thúc đẩy những hoạt động thường xuyên, Hội còn xúc tiến một số môn e-sport mới, dần tiếp cận với trình độ khu vực, châu lục và quốc tế như: vũ đạo thể thao giải trí hiện đại, thể thao giải trí tạo cảm giác mạnh, thể thao giải trí trên biển, thể thao mô hình điều khiển. Có 4 đơn vị trực thuộc Hội, gồm: khối công nghệ thông tin - điện tử thể thao, khối e-sport games, khối thể dục thể thao giải trí và khối truyền thông./.
 

Một số thành tích của e-sport Việt Nam, năm 2008
 
1. Game thủ 3H.l2vn - Tô Trung Hiếu (game FIFA) xếp thứ 3, giải đấu World Cyber Games Asian tại Singapore, lọt vào vòng 1/32 chung kết World Cyber Games thế giới tại nước Đức.
 
2. Đội Q9.SA thuộc Q9-Gaming lọt vào trận chung kết giải vô địch thế giới Sudden Attack (Biệt đội thần tốc), một trong 3 game bắn súng góc nhìn thứ nhất online nhiều người chơi (MMOFPS), do Hội thể thao điện tử Hàn Quốc tổ chức.
 
3. Đội StarBoba lọt vào top 10 thế giới theo bảng xếp hạng của website GosuGamers của Hàn Quốc chuyên về e-sport, sau khi giành chiến thắng trước đội Impreza (Singapore) tại giải đấu  DotA vô địch châu Á (Asia DotA Championship II) do GG Game tổ chức...
 

 
Minh Anh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục