Brazil trở thành thị trường ôtô lớn thứ tư thế giới

Brazil vượt Đức trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn thứ 4 trên thế giới trong năm 2010 với khoảng 3,45 triệu xe ôtô đã được bán.
Đúng như dự đoán của giới đầu tư nước ngoài, Brazil đã vượt Đức trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn thứ 4 trên thế giới trong năm 2010.

Theo Hiệp hội Sản xuất ôtô quốc gia Anfavea ngày 21/12, tính đến cuối năm 2010, khoảng 3,45 triệu xe ôtô được bán tại thị trường Brazil, cao hơn gần 10% so với năm ngoái. Điều này đã giúp Brazil trở thành nước có doanh số bán ôtô chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Thậm chí, Chủ tịch Anfavea Cledorvino Belini còn lạc quan nhận định trong những năm tới, thị trường ôtô của Brazil sẽ tiếp tục lớn mạnh và thu hút thêm đầu tư. Ông cho biết hiện nước này mới chỉ có 30 triệu ôtô, tương đương khoảng 1/7 dân số 192 triệu dân. Vì vậy, Brazil sẽ là thị trường đầy tiềm năng đối với các "đại gia" sản xuất ôtô của thế giới.

Tuần trước, hãng xe Fiat cũng tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ôtô thứ hai của hãng, với số tiền đầu tư lên tới 1,8 tỷ USD, tại Brazil. Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư 5,9 tỷ USD vào thị trường Brazil mà Fiat dự định triển khai trong giai đoạn 2011-2014 nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu của hãng tại quốc gia Nam Mỹ đầy triển vọng này.

Fiat hiện chiếm khoảng 23,1% thị phần trên thị trường xe hơi tại Brazil, tiếp đến là hãng Volkswagen (Đức) với 22,7% và General Motors (Mỹ) 21,2%.

Trên phương diện sản xuất, Brazil cũng đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 6 thế giới, với hơn 17 hãng sản xuất ôtô lớn nhỏ, cung cấp cho thị trường khoảng 3,64 triệu xe/năm.

Hiện 60% ôtô của Brazil được xuất sang thị trường Argentina, trong khi khoảng 20% đến với các nước khác trong khu vực Mỹ Latin./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục