Năm 2009, doanh thu bán lẻ của Đức suy giảm

Trong xu thế suy giảm của nền kinh tế, lĩnh vực bán lẻ Đức cũng giảm mạnh trong năm khủng hoảng 2009, ước tính giảm từ 1,9% đến 2,1%.
Trong xu thế suy giảm của nền kinh tế, lĩnh vực bán lẻ của Đức cũng giảm mạnh trong năm 2009, ước tính giảm từ 1,9% đến 2,1%.

Theo Cục thống kê liên bang, doanh thu bán lẻ thực phẩm giảm 1,8% sau khi đã tính toán loại bỏ tình trạng dao động giá cả; hàng dệt may và giày dép giảm 2,1%; đồ gỗ và máy móc gia dụng giảm 0,9%, doanh thu hàng hóa bán lẻ qua mạng Internet thậm chí giảm 5,5%.

Riêng bán lẻ các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm và sản phẩm y tế lại tăng 1,2%.

Hiệp hội thương mại Đức (HDE) cũng đưa ra con số mức suy giảm của lĩnh vực bán lẻ Đức năm 2009 là khoảng 2%, tuy nhiên chưa tính số liệu tháng 12/2009 và khảo sát ý kiến của các đại lý bán lẻ cho thấy kết quả kinh doanh trong tháng 12 khả quan hơn tháng 11.

Theo số liệu Cục thống kê liên bang, doanh thu bán lẻ tháng 11 giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2008, sau khi điều chỉnh dao động giá cả. Còn số liệu của HDE là giảm 2,5%, vì HDE không tính đến doanh thu bán nhiên liệu như dầu sưởi và dược phẩm.

Năm 2009 là năm thứ ba liên tiếp doanh thu bán lẻ của Đức giảm.

Theo HDE, các thương nhân Đức đang phải đối mặt với năm 2010 tiếp tục khó khăn, bởi theo nhận định của các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu kinh tế thì "sức tàn phá" của khủng hoảng tài chính-kinh tế đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu này còn tiếp tục kéo dài trong vài năm nữa./.

(TXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục