Tăng cường quản lý hoạt động xúc tiến thương mại

Cục Xúc tiến Thương mại đề nghị tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương để hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
Ngày 13/9, Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Quản lý Nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh phía Nam.”

Tại tọa đàm, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành trong việc quản lý hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương, đề nghị các đơn vị tăng cường phối hợp trong hoạt động giữa các sở, ngành và giữa các địa phương để hoạt động hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại, hội chợ và triển lãm, quảng bá thương hiệu; hoạt động của các tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước nên phải chú ý cân đối, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, quyền lợi của các thành phần tham gia.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, từ đầu năm đến nay, hoạt động khuyến mại trên cả nước diễn ra sôi động với nhiều hình thức đa dạng, số lượng các chương trình và doanh nghiệp thực hiện khuyến mại tăng lên đáng kể. Trong đó, việc quản lý Nhà nước đối với hoạt động khuyến mại của doanh nghiệp đã từng bước được nâng cao và hoàn thiện. Người tiêu dùng ngày càng được hưởng lợi ích từ các chính sách hậu mãi của nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 8/2012, có 7.685 chương trình khuyến mại được các doanh nghiệp đăng ký và triển khai, vượt cả số lượng chương trình của cả năm 2011. Bên cạnh đó, hình thức khuyến mại được doanh nghiệp thực hiện phổ biến gồm tặng phẩm chiếm hơn 50%, giảm giá 24% và các hình thức khác.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết hoạt động khuyến mại hiện nay vẫn còn một số hạn chế trong việc triển khai của các doanh nghiệp và trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Điển hình, mẫu thông báo thực hiện khuyến mại chỉ có địa chỉ trụ sở chính và địa bàn khuyến mại mà không có địa điểm thực hiện khuyến mại. Có hiện tượng nâng giá lên rồi thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá.

Một số hình thức như tặng phẩm, đưa hàng mẫu và cung ứng dịch vụ mẫu không phải trả tiền không có giới hạn về thời gian và hạn mức tối đa giá trị dịch vụ khuyến mại gây khó khăn cho việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan quản lý.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, hầu hết các doanh nghiệp không chấp hành tốt chế độ thông báo, báo cáo về việc tổ chức thực hiện khuyến mại, cụ thể chỉ có 50% doanh nghiệp thông báo cho sở đối với các chương trình khuyến mại do Cục Xúc tiến Thương mại xác nhận, và 38% doanh nghiệp báo cáo sau đợt khuyến mãi với hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo các chương trình mang tính may rủi./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục