Bắt đầu điều tra

Hong Kong bắt đầu điều tra nguyên nhân chìm phà

Các quan chức Hong Kong ngày 3/10 tiến hành kiểm tra xác tàu bị đắm trong vụ chìm phà để điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc.
Các quan chức Hong Kong (Trung Quốc) cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ tai nạn chìm phà làm 38 người thiệt mạng xảy ra ngày 1/10 vừa qua.

Xác con tàu bị đắm đã được đưa lên bờ và kiểm tra hôm 3/10, các quan chức địa phương cho biết đây là vụ tai nạn đường biển tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Tàu Lamma IV được đưa tới một bãi biển và người ta thấy nó có một lỗ thủng lớn ở phía đuôi tàu, nằm bên trái, nơi chiếc phà Sea Smooth đã đâm vào nó trong buổi tối ngày 1/10. Lỗ thủng đã khiến nước vào và làm chiếc phà chìm trong có vài phút.

[Vụ chìm phà Hong Kong: Số người chết tăng gần 40]

Hơn 120 hành khách và thủy thủ đã ở trên chiếc phà của Công ty Điện lực Hong Kong để chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa hoành tráng mừng Quốc khánh Trung Quốc ở cảng Victoria, khi tai nạn xảy ra ngoài khơi Lamma, một hòn đảo ở phía Tây Hong Kong.

Sau tai nạn, chiếc phà đã đi tới Lamma và đưa hành khách lên bờ an toàn trước khi nước tràn vào quá nhiều trong tàu thông qua một lỗ thủng lớn ở thân bên trái.

Các điều tra viên hiện đang xem xét con tàu Lamma IV để xác định xem vì sao tai nạn lại có thể xảy ra ở một trong những bến cảng sầm uất nhất của thế giới, với cơ sở hạ tầng hết sức hiện đại như vậy.

Cảnh sát đã bắt các thuyền trưởng chiếc phà và con tàu cùng năm thủy thủ trong ngày 2/10. Sáu người bị bắt đã được tạm trả tự do nhờ đóng tiền thế chân và thuyền trưởng chiếc phà cũng đã được tạm trả tự do.

Giám đốc cảnh sát Tsang Wai-hung cho biết các nghi phạm đã "không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho những con tàu họ đang điều hành và hành khách đi trên tàu", cho thấy khả năng lỗi con người là nguyên nhân gây tai nạn.

Lãnh đạo Hong Kong Leung Chun-ying đã tuyên bố ba ngày để tang các nạn nhân, bắt đầu từ ngày 4/10, thời điểm lễ tang của họ diễn ra.

Ông cũng kêu gọi việc mở cuộc điều tra độc lập, do vụ tai nạn làm dấy lên các câu hỏi về việc liệu cơ sở hạ tầng giao thông vận tải biển của Hong Kong có đáp ứng kịp với nhu cầu lớn của các du khách đại lục hay không.

Prakash Metaparti, trợ lý giáo sư hàng hải tại Đại học Bách Khoa Hong Kong nói rằng vụ tai nạn vừa xảy ra có thể là lỗi con người.

"Các con tàu hoàn toàn có thể đi lại bình thường dù tầm nhìn bằng 0, nhờ sự giúp đỡ của hệ thống ra đa. Thật ngạc nhiên khi các con tàu đã không thấy nhau. Theo lẽ thường họ phải nhìn thấy nhau" - ông nói với AFP -"Có vẻ như họ đã hiểu sai ý định của nhau."

Ông cho biết thủy thủ đoàn Lamma IV có thể không tuân theo các quy trình an toàn. "Tôi không nghĩ những đứa trẻ có mặc áo phao và hiển nhiên là con tàu không mang theo danh sách hành khách."

Giới chức Hong Kong nói rằng có ít nhất năm đứa trẻ bị chết trong vụ tai nạn.

Cơ quan điều hành phà hong Kong và công ty Kowloon Ferry Holdings đã lần đầu lên tiếng hôm 3/10, nói rằng thuyền trưởng chiếc phà liên quan tới tai nạn đã có 20 năm cầm lái và ông đã hợp tác với cuộc điều tra.

Tổng giám đốc Nelson Ng, người mất hai thân nhân trong vụ tai nạn, cũng thề sẽ hợp tác với cuộc điều tra và bác bỏ cáo buộc từ phía giới lãnh đạo Công ty Điện lực Hong Kong rằng họ đã bỏ rơi tàu Lamma IV.

"Chúng tôi đã dừng lại ở hiện trường và không lập tức rời đi. Nhưng hãy để cơ quan điều tra xác nhận điều gì đã thực sự xảy ra" - ông nói./.

Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục