Tài xế ở New York đình công khiến học sinh bơ vơ

Kế hoạch đình công của các tài xế xe buýt chở học sinh ở New York có thể khiến 152.000 học sinh phải tìm cách khác để tới trường.
Các tài xế chở học sinh đi học trên những chiếc xe buýt màu vàng nổi tiếng ở New York đã lên kế hoạch đình công trong ngày 16/1, có thể dẫn tới việc 152.000 học sinh phải tìm cách khác để tới trường. Liên đoàn lao động của các tài xế tuyên bố đình công sau khi không đạt được một thỏa thuận với chính quyền thành phố về đảm bảo công việc cho họ. Cuộc đình công cũng sẽ bao gồm cả các nhân viên đưa đón học sinh. Thị trưởng Michael Bloomberg nói cuộc đình công là “đáng tiếc” và liên đoàn “đang bỏ rơi” hàng nghìn con em học sinh cũng như các gia đình dựa vào phương tiện này mỗi ngày. Thành phố đã tuyên bố hàng loạt biện pháp để giảm bớt thiệt hại do cuộc đình công. Vé tàu điện ngầm sẽ được phát miễn phí cho học sinh và các bậc phụ huynh sử dụng xe riêng hay taxi đưa con đi học sẽ được hỗ trợ chi phí. Michael Cordiello, chủ tịch Liên đoàn lao động vận tải địa phương 1181 Amalgamated, nói việc 8.000 thành viên của liên đoàn đình công chỉ là biện pháp bất đắc dĩ cuối cùng. “Trong khi chúng tôi lạc quan sẽ đạt được một thỏa thuận, chúng tôi có mặt ở đây ngày hôm nay để tuyên bố 1181 sẽ đình công từ sáng thứ Tư”, ông nói trong một cuộc họp báo. “Thị trưởng có thể kết thúc cuộc đình công này. Ông ấy chỉ cần tới gặp chúng tôi." Bloomberg nói các tài xế và những người đưa đón trẻ không muốn bị cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ này, có thể trị giá lên tới 1,1 tỷ USD mỗi năm, tương đương gấp 10 lần chi phí của thành phố cho dịch vụ này năm 1979. Theo Bloomberg, giá hiện giờ để đưa đón mỗi trẻ em đi học hàng năm là 6.900 USD, quá cao so với “bất kỳ hệ thống trường học nào trong nước.” Ngài thị trưởng cho biết thành phố Los Angeles chỉ chi 3.100 USD mỗi năm cho một học sinh. Chính quyền thành phố quyết định mở đấu thầu mới cho 1.100 tuyến xe buýt sẽ hết hợp đồng trong năm nay. “Không may là liên đoàn của các tài xế yêu cầu trong những gói gọi thầu phải bao gồm các điều khoản đảm bảo công việc cho các tài xế hiện giờ, điều mà thành phố không thể chấp thuận vì như vậy không hợp pháp,” ông Bloomberg nói. Cordiello thì cho rằng các thành viên liên đoàn của ông muốn những điều khoản bảo đảm việc làm để duy trì chất lượng dịch vụ cao với tài xế và người đưa đón nhiều kinh nghiệm, thay vì phải tuyển người mới. “Chúng tôi đình công là vì sự an toàn của các em nhỏ”, ông nói. “Kinh nghiệm là điều không thể thay thế."

Xe buýt vàng chở học sinh tạm dừng hoạt động từ 15/1 (Nguồn: AFP)
Cordiello cũng phủ nhận ý kiến nói rằng liên đoàn không thông cảm với ngân sách đang eo hẹp của thành phố, bởi mức lương khởi điểm 14 USD mỗi giờ cho tài xế và 11 USD mỗi giờ cho người đưa đón hiện “khó mà sống nổi” ở đô thị lớn nhất nước Mỹ./.
Trần Trọng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục