Công bố giá bán sách điện tử trên web Amazon

Nhiều nhà xuất bản danh tiếng đã đưa ra giá bán riêng với sách điện tử trên trang Amazon.com, phổ biến ở mức từ 12,99 đến 14,99 USD.
Theo báo cáo của Wall Street Journal và Businessweek, với sự "ra mắt" của máy tính dạng bảng màn hình cảm ứng iPad của Apple, một số nhà xuất bản từ ngày 1/4 bắt đầu đưa ra giá bán sách điện tử trên trang mạng Amazon.com.

Trong khi các nhà sản xuất bản Simon & Schuster của CBS và HarperCollins Publishers của News Corp. đã đạt được những thỏa thuận với Amazon để xác định giá bán của riêng họ đối với các cuốn sách điện tử, thì Macmillan, Hachette Book Group và Penguin Group cũng bắt đầu đưa ra các giá bán sách riêng.

Hầu hết sách điện tử sẽ có giá từ 12,99 USD đến 14,99 USD, với một vài cuốn sách mới hơn có giá 9,99 USD, cao hơn mức giá tiêu chuẩn 9,99 USD của Amazon.

Mô hình định giá này dường như thể hiện một thông báo công bố của Macmillan hồi đầu năm 2010, sau một vụ tranh chấp công khai về việc định giá sách điện tử với Amazon.

Các nhà xuất bản sách đã yêu cầu Amazon tăng giá bán sách điện tử trên trang web này nhưng Amazon vẫn kiên quyết cho rằng bất kỳ cuốn sách nào có giá trên 9,99 USD là quá cao. Tuy vậy, Amazon cuối cùng đã "dịu giọng" sau khi nhiều cuốn sách phổ biến của Macmillan biến mất khỏi trang web này.

Sự biến chuyển trên chỉ diễn ra vài ngày trước khi Apple dự định bắt đầu bán máy tính dạng bảng iPad, sẽ cho phép người sử dụng đọc sách điện tử và lướt web, chơi trò chơi điện tử và xem phim.

Theo nhiều nguồn tin, Apple sẽ tiến hành những cuộc đàm phán bí mật với các nhà xuất bản về một thỏa thuận với các mức giá tương tự đối với sách điện tử trên iPad, có thể giúp các nhà xuất bản có ảnh hưởng lớn hơn đối với việc định giá bán sách của họ.

Theo Credit Suisse, Amazon hiện kiểm soát khoảng 90% thị trường sách điện tử. Tuy vậy, thị phần của Amazon dự kiến giảm xuống còn 72% năm 2010 và 35% năm 2015./.

Anh Quân (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục