“Đột kích” các bến xe

Bất ngờ “đột kích” các bến xe trong dịp Tết

Lực lượng liên ngành cảnh sát giao thông, trật tự giao thông sẽ bất ngờ “đột kích” kiểm tra các bến xe, “triệt tiêu” xe “hết đát”… vào dịp Tết.
Để tăng cường chấn chỉnh hoạt động vận tải của các loại xe khách, lực lượng liên ngành cảnh sát giao thông, trật tự giao thông sẽ bất ngờ “đột kích” kiểm tra các bến xe, “triệt tiêu” xe “hết đát”… vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Dần và Lễ hội Xuân 2010.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt dự báo thời gian cao điểm hoạt động vận tải đường bộ sẽ rơi vào các ngày từ 5-11/2 và từ 19-25/2/2010.

Vào thời điểm này, hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách sẽ “nóng” tại các tỉnh phía Nam và căng thẳng tại các tỉnh phía Bắc, do các xe khách không kịp quay vòng đường dài, nhiều doanh nghiệp vận tải không chủ động được việc tăng chuyến, bố trí phương tiện chạy tuyến Bắc-Nam để đáp ứng nhu cầu hành khách.

Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà xe tăng xe, tăng chuyến gây ra tình trạng nhồi nhét hành khách, phóng nhanh vượt ẩu, gây mất trật tự an toàn giao thông. Thêm vào đó, nguy cơ sử dụng giấy phép lái xe giả, việc tẩy xóa, thay ảnh, giả chữ ký, con dấu hành trình… cũng sẽ gia tăng phức tạp theo tỷ lệ thuận với số lượng xe.

Còn khu vực các bến xe tại các thành phố lớn, thị xã, các trục giao thông lớn nhỏ, thời điểm này cũng là điều kiện thuận lợi cho các phương tiện dừng đỗ, bắt trả khách tùy tiện; xe dù, bến cóc thừa cơ hoành hành; xe khách chở quá số người quy định, xe "hết đát" xuống đường "tăng gia" bùng phát.

Theo khảo sát của Vụ Giao thông Vận tải, trừ lượng khách di chuyển bằng đường không, đường sắt, ngành giao thông đường bộ dịp Tết và lễ hội năm nay sẽ phải “gánh” tới 80% nhu cầu đi lại của người dân, vì nhu cầu đi lại của năm nay tăng thêm ít nhất là 15% so với năm Kỷ Sửu.

Sự thiếu hụt xe so với nhu cầu đi lại trong dịp này là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông, do xe phải quay vòng nhanh bằng cách phóng nhanh vượt ẩu.

Điều tra của Ủy ban an toàn giao thông đã chứng minh 80% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là do xe tư nhân, hoạt động trong các mô hình hợp tác xã vận tải có cơ chế quản lý lỏng lẻo.

Bên cạnh đó là sự thiếu trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp vận tải trong điều hành theo hướng tăng thu, tăng lượng xe “ưu tiên”, mà không tính tới chuyện đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách.

Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đưa ra một thực tế nữa là cả nước hiện có hơn 8.000 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, biên chế cảnh sát giao thông cấp huyện ít, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn hiện đang bị bỏ trống, trong khi công an xã và các lực lượng cảnh sát khác tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế.

Lực lượng mỏng cũng tạo điều kiện cho xe khách hoạt động vô tội vạ và không chịu bất kỳ sự kiểm tra, kiểm soát nào trên các tuyến đường. Nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và xử lý kiên quyết, thì tai nạn giao thông nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi.

Kiểm tra đột xuất

Không có thời điểm nào trong năm, việc đảm bảo an toàn vận tải hành khách lại được quan tâm như hiện nay. Việc xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời điểm những tháng cuối năm 2009 và tháng đầu năm 2010 là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cấp, ngành liên quan.

Để đảm bảo an toàn vận tải hành khách phục vụ Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Canh Dần, nhiều giải pháp đã được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cùng cách doanh nghiệp vận tải đề xuất triển khai tại Hội nghị an toàn giao thông toàn quốc mới đây, trong đó, giải pháp hữu hiệu nhất là kiểm tra tổng thể đột xuất một số phương tiện ngay khi xuất bến.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với các lực lượng chuyên ngành bất ngờ kiểm tra đột xuất ngay tại các bến xe lớn nhỏ, xử lý nghiêm các lỗi sử dụng giấy phép lái xe giả, điều khiển xe chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, tài xế sử dụng rượu bia khi cầm lái.

Trong quá trình kiểm tra đột xuất, khi phát hiện phương tiện chở quá số người quy định đến mức phải tạm giữ thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với cảnh sát 113, cảnh sát trật tự đưa lái, phụ xe và phương tiện về bến xe gần nhất để Ban chỉ đạo vận tải Tết địa phương bố trí phương tiện chuyển hết lượng hành khách trên xe vi phạm, mọi chi phí cho việc sang chuyển hành khách, lái, chủ xe phải gánh chịu.

Riêng đối với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Đồng Nai (quốc lộ 1); Nam Định, Thái Bình (quốc lộ 10); Gia Lai, Đắk Lắk (quốc lộ 14) và Quảng Ninh (quốc lộ 18), lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức điểm kiểm soát 24/24 giờ ngay gần bến xe khách trung tâm, để kịp thời phát hiện và xử lý mọi hành vi vi phạm./.

(Báo Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục