Malaysia hạ dự báo tăng trưởng thương mại năm 2013

Malaysia hạ dự báo tăng trưởng thương mại 2013

Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) đã xem xét hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại trong năm 2013 xuống còn 3-4%.
Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) đã xem xét hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại trong năm 2013 xuống còn 3-4%, trùng với mức dự báo của Ngân hàng Trung ương Malaysia.

Ngày 24/6, phát biểu tại buổi công bố báo cáo thường niên năm 2012 của MITI, Bộ trưởng MITI Seri Mustapa Mohamed cho biết cơ quan này đã đưa ra mức dự báo tăng trưởng từ 4-5%. Tuy nhiên trong bốn tháng đầu năm 2013, thương mại chỉ tăng 1,8% và ở mức độ nào đó trùng với dự đoán của ngân hàng trung ương nước này.

Ông Mustapa cho biết, môi trường kinh tế vẫn tiếp tục ảm đạm ở Mỹ và châu Âu, cũng như giá cả hàng hóa ở mức thấp là những thách thức chính đối với việc tăng trưởng thương mại. Tuy vậy, ông hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2013 với giá cả hàng hóa và doanh số bán hàng dự kiến gia tăng.

Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại Malaysia tăng 3% lên mức kỷ lục 1.310 tỷ ringgit - RM (432 tỷ USD) so với 1.270 tỷ RM năm 2011. Trong đó xuất khẩu tăng 0,6%, đạt 702,2 tỷ RM còn nhập khẩu tăng 5,9%, đạt 607,4 tỷ RM.

Trong khi đó, tổng kim ngạch thương mại của Malaysia trong quý 1/2013 tăng 1,5%, đạt 322,4 tỷ RM, và thặng dư thương mại đạt 16,55 tỷ RM.

Ông Mustapa cho rằng GDP của Malaysia dự kiến tăng trưởng ở mức 5-6%, và tiếp tục dựa vào nhu cầu nội địa. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng dự kiến tiếp tục tăng cao trong khi các lĩnh vực khác tăng trưởng ở mức vừa phải.

Ông Mustapa cho hay Malaysia đang chuyển từ nền kinh tế dựa chủ yếu vào sản xuất sang nền kinh tế thu lợi nhuận cao, đòi hỏi đầu tư vào những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn chẳng hạn như công nghệ sinh học, công nghệ xanh và dịch vụ cũng như chính sách tài chính đối với người Hồi giáo và chăm sóc y tế đối với khách du lịch.

Đầu tư của khu vực tư nhân ước tăng 12,8% hàng năm trong vòng 5 năm qua và điều này đã được nêu trong Kế hoạch thứ 10 của Malaysia.

Trong năm nay, mục tiêu của MITI là hướng tới thị trường châu Phi thông qua việc tạo cầu và nâng cao thương hiệu sản phẩm và dịch vụ của Malaysia thông qua các chương trình như dự án châu Phi, tiếp thị chuyên ngành và nghiên cứu tỷ lệ thu nhập dành cho mua sắm./.

Chí Giáp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục