Các đài ở Mỹ phải công bố giá quảng cáo tranh cử

Các đài truyền hình Mỹ bị quy định phải công bố trên mạng giá quảng cáo cho các ứng cử viên tham gia tranh cử và các nhóm vận động.
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 27/4 đã bỏ phiếu thông qua một quy định yêu cầu các đài truyền hình phải công bố trên mạng của mình giá quảng cáo cho các ứng cử viên tham gia tranh cử và các nhóm vận động.

Dự thảo quy định này đã vấp phải sự phản đối từ nhiều "nhà đài" vì họ cho rằng việc đăng giá quảng cáo khá nhạy cảm này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của đài và khiến những người có nhu cầu quảng cáo có lợi thế một cách không công bằng.

Một liên minh các đài truyền hình đã đề xuất giải pháp trung dung, trong đó yêu cầu phải đưa các file công khai lên mạng, trong khi giữ kín thông tin về chi phí cho hoạt động chính trị.

Chủ tịch FCC Julius Genachowski bác bỏ đề xuất này và cho rằng các đài đã công bố sổ sách về giá tiền quảng cáo trên giấy tờ, nên không có lý do gì để không đăng các thông tin đó lên mạng.

Theo luật, các đài truyền hình ra giá quảng cáo cho các ứng cử viên ở mức thấp hơn so với những đối tượng có nhu cầu quảng cáo khác.

Các đài cũng cho phép công chúng đánh giá các sổ sách ghi chép về tiền thu quảng cáo chính trị.

Những người ủng hộ quy định mới cho rằng quá trình lấy thông tin này rất nhiêu khê và những người quan tâm phải đến tận trụ sở các đài truyền hình trong giờ làm việc và copy các sổ sách này.

Họ cũng cho rằng công chúng phải được tiếp cận thông tin một cách dễ dàng để biết được các ứng cử viên và nhóm vận động đã chi bao nhiều tiền cho truyền hình để thu hút cử tri.

Quy định mới yêu cầu các đài truyền hình phải số hóa và đăng tải thông tin ngay lập tức trên trang web của FCC./.

Đỗ Thúy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục