Hy vọng của GM

Mẫu xe Wuling Sunshine và hy vọng của hãng GM

GM đang kết hợp với đối tác Trung Quốc ra mẫu xe rẻ, tiện dụng, dành cho các nước đang phát triển bởi "đó là điều khách hàng cần."
Trên những con phố tấp nập của Thượng Hải, dòng xe hơi hối hả nối đuôi nhau qua lại. Những chiếc Buick, sản phẩm của GM Thượng Hải, “chen vai” cùng Toyota, Audi và Volkswagen tạo nên khung cảnh bận rộn ở thành phố phát triển nhất Trung Quốc này.

Nhưng ở các thành phố khác của Trung Quốc như Côn Minh hay Hàng Châu, phương tiện giao thông chủ yếu lại là xe máy, xe đạp. Về xe hơi, các mác xe Trung Quốc áp đảo các mác xe phương Tây.

Tại vùng ngoại ô các thành phố lớn, mẫu xe phổ biến là chiếc minivan Wuling Sunshine, thường được các tiểu thương và nông dân chọn mua.

Ngoài việc có thể chở đến bảy người hoặc chở hàng, Wuling Sunshine còn có lợi thế tuyệt đối về giá, khoảng 4.500 USD/chiếc cho mẫu cơ bản và 9.000 USD/chiếc cho mẫu “đặc biệt."

Năm 2009, có tới 597.000 xe loại này được bán ra tại Trung Quốc, nâng tổng số mẫu xe này đang lưu hành tại đây lên mức hai triệu chiếc. F-Series, mẫu xe pick-up bán chạy nhất tại Mỹ, còn lâu mới có được mức tiêu thụ này.

Liệu Wuling có phải là nhà sản xuất may mắn có được một mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường xe hơi phát triển nhanh và lớn nhất thế giới? Trong khi đó, GM đã phải nhờ đến sự trợ giúp của chính phủ mới có thể “sống sót” qua năm khủng hoảng 2009.

Tại Mỹ và châu Âu, GM có thể hoặc không thể thành công với những mẫu xe của mình. Nhưng tại Trung Quốc, hãng đã xác định rõ - phải thành công bằng việc đưa ra những mẫu xe rẻ, tiện dụng, bởi đó là điều khách hàng cần.

GM đang kết hợp với hai đối tác Trung Quốc để sản xuất xe chở người, trong đó có Wuling. Sản phẩm của liên doanh này là xe giá rẻ, cung cấp cho các thị trường ôtô các nước đang phát triển như Ấn Độ.

GM đang có trong tay vài mẫu xe bán chạy hàng đầu tại Trung Quốc như Buick và Chevrolet. Giờ đây, sản phẩm của liên doanh với Wuling cũng hy vọng có được “vị thế” như vậy.

Trở lại với mẫu xe Wuling Sunshine. Đây là một chiếc xe giá rẻ. Bởi bảng taplo xe được làm từ nhựa cứng, không phải thứ nhựa mềm mà người tiêu dùng Mỹ quen thấy. Sàn xe được phủ bằng một lớp nhựa mỏng, không phải thảm. Xe có thể đạt tốc đọ tối đa theo lý thuyết là 120km mỗi giờ. Điều hòa được bán rời với giá 366 USD và trên xe chẳng có túi khí nào. Hiển nhiên là chiếc xe chẳng bao giờ qua được kỳ kiểm tra chất lượng an toàn ôtô ở Mỹ.

Nhưng người Trung Quốc chẳng quan tâm đến điều đó bởi “chúng tôi hiểu rõ khách hàng Trung Quốc cần gì ở chiếc xe," ông Matthew Tsien, Chủ tịch Wuling, người đã làm việc cho GM suốt 28 năm, nói “chúng tôi luôn có thể thiết kế một mẫu xe mới có chất lượng tương đương nhưng với giá thành thấp hơn 25% so với xe Mỹ”./.

Kỳ tới: GM quyết định gắn bó với thị trường Trung Quốc

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục