Tháng 11, doanh số bán ôtô của Ấn Độ tăng vọt

Theo SIAM, lượng ôtô mới bán ra trên thị trường Ấn Độ trong tháng 11/2009 đạt 133.687 chiếc, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM), lượng ôtô mới bán ra trên thị trường trong tháng 11/2009 đạt 133.687 chiếc, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh số bán năm 2008 thấp và các gói chi tiêu kích cầu của chính phủ đã giúp kinh tế nước này tiếp tục tăng tốc sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hồi tháng 11/2008, thị trường xe Ấn Độ suy yếu trầm trọng với mức giảm 20% so với cùng kỳ năm 2007, trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm và người tiêu dùng mất lòng tin.

Sau đó, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Ấn Độ nói riêng đã hồi phục nhờ các gói chi tiêu kích cầu lớn của chính phủ trong khi lãi suất thấp cũng khuyến khích đầu tư và chi tiêu.

Giám đốc SIAM Sugato Sen cho biết các hãng ôtô Ấn Độ sẽ phải đối diện với thực tế khi chính phủ rút lại những gói kích cầu.

Những số liệu tăng trưởng gần đây đã dẫn tới dự đoán về việc chính phủ và ngân hàng trung ương của Ấn Độ sẽ rút lại các biện pháp kích thích sớm thay vì muộn hơn, mặc dù Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee khẳng định đà hồi phục kinh tế nước này cần phải "chắc chắn."

Cuối tháng 11/09, Ấn Độ cho biết kinh tế nước này trong quý III/2009 đã tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ năm 2008, mức tăng mạnh nhất trong 18 tháng qua.

Số liệu tháng 11/2009 của các hãng ôtô cũng cho thấy kết quả đáng mừng nhờ sự hỗ trợ từ nhu cầu trong nước và nước ngoài.

Trong tháng 11/2009, lượng ôtô bán ra của hãng sản xuất ôtô chở khách Maruti hàng đầu Ấn Độ đã tăng 57%, trong khi doanh số của Huyndai và Tata Motors Ltd. tăng lần lượt 93% và 48%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục