Chung tay xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt

Bộ Công Thương đang chỉ đạo xây dựng quy hoạch mới cho ngành công nghiệp ôtô với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành này.
Triển lãm ôtô Việt Nam 2010 khai mạc ngày 29/10, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội.

Đây là triển lãm ôtô lần thứ 6 do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) phối hợp cùng Công ty cổ phần hội chợ và xúc tiến thương mại Á Châu tổ chức nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng những chiếc xe mới nhất, những công nghệ tân tiến trên thế giới; đồng thời khởi động cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Hội tụ những “anh tài”

Với quy mô gần 15.000m2, triển lãm ôtô Việt Nam giới thiệu hơn 80 mẫu xe của 11 thành viên VAMA cùng với gần 100 doanh nghiệp phụ tùng chính hãng trong và ngoài nước. Ngoài ra, còn có một số mẫu xe nhập khẩu mới nhất với các tính năng nổi trội và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Việt Nam.

Triển lãm ôtô Việt Nam 2010 với chủ đề “Xanh hơn và tốt hơn” được coi là một hoạt động chuyên ngành lớn, có quy mô và vai trò nhất định trong việc tạo chất xúc tác “sống” cho thị trường ôtô nói chung.

Các thành viên VAMA mang tới những sản phẩm chiến lược, phong phú về mẫu mã, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng với khách hàng. Với ý tưởng về những công nghệ xanh hơn, sạch hơn và tiết kiệm hơn, những nhà sản xuất ôtô Việt Nam thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm phục vụ một cách tốt nhất cho các nhu cầu sở hữu một chiếc xe phù hợp và tiện dụng cho người tiêu dùng.

Cùng xu thế phát triển xanh, thân thiện hơn với môi trường và tiết kiệm hơn của công nghệ sản xuất ôtô trên toàn thế giới, tại triển lãm này còn có sự góp mặt của các mẫu xe xanh như Prius hybrid của Toyota, C250 CGI của Mercedes-Benz, mẫu concept i-MiEV động cơ chạy điện của Vinastar, các mẫu xe sử dụng động cơ I-Vtec chuẩn mực của Honda như Civic, CRV; hay các mẫu xe cỡ nhỏ, trung bình tiện ích và thân thiện môi trường của GM Deawoo như Cruze, Lacetti…

Bên cạnh các sản phẩm dân dụng, triển lãm ôtô lần này cũng giới thiệu các mẫu xe tải trung bình và lớn mang thương hiệu của Hino, SAMCO và những mẫu xe tải nhỏ được thị trường trong nước tin dùng của Vinaxuki…

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn trưng bày các sản phẩm và công nghệ mang xu hướng động cơ xe đua của một số tên tuổi lớn trong ngành chế tạo ôtô như Toyota với công nghệ xe đua đỉnh cao ứng dụng trong các dòng xe Yaris TRD và Fortuner TRD Sportivo II. Hay mẫu xe độ C300 AMG phiên bản mới nhất và chiếc SUV độc đáo GLK Deluxe 2010 của Mercedes- Benz Việt Nam; mẫu Accord 3.5 hoàn toàn mới của Honda Việt Nam…

Theo các doanh nghiệp, thực tế cho thấy, năm 2010 là một năm khó khăn đối với thị trường ôtô trong nước khi phải chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán đồng loạt của xe sản xuất lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Chung tay xây dựng ngành công nghiệp ôtô

Ông Akito Tachibana, Chủ tịch VAMA cho biết không chỉ là một hoạt động thị trường, triển lãm này cũng là sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Kể từ xuất phát điểm ban đầu với 11 thành viên đến nay VAMA đã có 18 thành viên và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục mở rộng con số này trong tương lai.

Trong 10 năm phát triển, doanh số bán hàng và sự phát triển của các các thành viên VAMA đã góp phần không nhỏ vào việc định lượng thị trường, thúc đẩy sự phát triển của thị trường ôtô trong nước. Từ số lượng xe bán ra của VAMA trong năm 2000 chỉ khoảng 13.000 xe đến nay con số đó ước tính đã tăng lên khoảng 10 lần.

Với mong muốn phục vụ ngày một tốt hơn cho các nhu cầu đi lại của người dân, sự đồng hành của mỗi thành viên VAMA trên con đường xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển đúng tiềm năng là hết sức cần thiết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, trong những năm qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến đáng ghi nhận.

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô, chế tạo linh kiện, phụ tùng cũng như các công ty kinh doanh ôtô đã có nhiều cố gắng trong việc đáp ứng nhu cầu của xã hội và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế.

Với nỗ lực mở rộng đầu tư, cải tiến công nghệ, phát triển kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm giá thành, các nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã có nhiều thành công trong việc phục vụ thị trường nội địa. Bên cạnh đó, các thành viên VAMA rói riêng và các nhà sản xuấ ôtô nói chung cũng đã và đang góp phần từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của thị trường, kể cả xuất khẩu.

Thứ trưởng Lê Dương Quang khẳng định ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định xã hội, Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực trong việc hoàn thiện, điều chỉnh cơ chế, chính sách cũng như tìm ra những giải pháp hữu hiệu và mang tính lâu dài nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ trong hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành ôtô.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang chỉ đạo xây dựng quy hoạch mới cho ngành công nghiệp ôtô với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành công nghiệp này trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với kinh tế khu vực và thế giới. Do đó, các doanh nghiệp cùng với bộ, ngành cùng đóng góp xây dựng được một bản quy hoạch mang tính khả thi cao, đặc biệt đề ra được các định hướng phát triển phù hợp và các giải pháp, cơ chế chính sách hiệu quả để thực hiện.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Dương Quang cũng đề nghị các doanh nghiệp trong ngành ôtô tiếp tục mở rộng sản xuất, tăng vốn đầu tư, tăng hàm lượng chế tạo trong nước, đẩy mạnh hợp tác, liên kết để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thị trường và xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thực sự trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng của đất nước./.

Văn Xuyên (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục