Chia sẻ tri thức, chiến lược tăng an toàn hàng không

Các đối tác cần chia sẻ tri thức chuyên ngành, thực tiễn và chiến lược tốt nhất để vượt qua các hiểm họa đối với an toàn hàng không.
Ngày 31/8, Hội nghị về quản lý nguy cơ an toàn hàng không do mệt mỏi của phi công diễn ra tại trụ sở Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ở Montreal, Canada đã kêu gọi các đối tác trong ngành hàng không chia sẻ tri thức chuyên ngành, thực tiễn và chiến lược tốt nhất để vượt qua các hiểm họa đối với an toàn hàng không.

Nancy Graham, Giám đốc cơ quan không lưu của ICAO, nhấn mạnh các hiểm họa liên quan đến an toàn hàng không ngày càng phức tạp và liên quan chặt chẽ với nhau. Chia sẻ tri thức, thực tiễn và chiến lược hàng không giữa các nước, các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không và các cộng đồng khoa học công nghệ là phương thức duy nhất để giải quyết các vấn đề an toàn hàng không.

ICAO sẽ thúc đẩy các quan hệ hợp tác thiết yếu này để cùng các đối tác phát triển các giải pháp đa năng và toàn diện đảm bảo an toàn hàng không, Giám đốc Nancy Graham cho biết.

Hơn 500 đại diện các chính phủ, ngành công nghiệp hàng không và cộng đồng khoa học đã thảo luận và xác định, chế độ xử lý nguy cơ do mệt mỏi của các nhân viên liên quan đến an toàn hàng không (FRMS) như là một giải pháp lựa chọn thay thế quy chế hiện hành về những giới hạn chuyến bay và thời gian thực hiện nhiệm vụ đối với phi công và phi hành đoàn.

Đầu tháng Tám vừa qua, ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và Hội Phi công hàng không quốc tế (IFALPA) đã công bố nguyên tắc chỉ đạo thực hiện FRMS đối với các hãng hàng không quốc tế.

Hội đồng ICAO cũng đã thông qua các tiêu chuẩn FRMS để đảm bảo thực hiện nhất quán giữa các hãng hàng không và các cơ quan giám sát an toàn hàng không. Sự mệt mỏi của phi công đã trở thành nhân tố đáng báo động dẫn đến các tai nạn hàng không.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn FRMS cũng áp dụng đối với các nhân viên kiểm soát không lưu và các chuyên gia bảo dưỡng máy bay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục