Carrefour giảm mạnh lỗ ròng trong nửa đầu năm

Nhà bán lẻ thứ 2 thế giới về doanh số Carrefour vừa thông báo lỗ ròng của họ trong sáu tháng đầu năm đã giảm xuống còn 39 triệu USD.
Carrefour, nhà bán lẻ lớn thứ hai thế giới về doanh số bán hàng sau Walmart, vừa thông báo lỗ ròng của họ trong sáu tháng đầu năm 2012 đã giảm 88%, từ 249 triệu euro trong sáu tháng đầu năm 2011 xuống còn 31 triệu euro (39 triệu USD).

Doanh thu của Carrefour trong sáu tháng đầu năm nay tăng nhẹ 0,9% lên 38,83 tỷ euro, chưa tính đến việc hoạt động của Carrefour ở Hy Lạp và Singapore bị gián đoạn. Hồi tháng Sáu vừa qua, Carrefour thông báo sẽ rút khỏi Hy Lạp và nếu không có sự kiện này, lỗ ròng của tập đoàn sẽ rơi vào khoảng 230 triệu euro.

Phát biểu tại cuộc họp báo qua điện thoại, Giám đốc tài chính Pierre-Jean Sivignon cho hay ông khá hài lòng với dự báo của các nhà phân tích rằng lợi nhuận trước lãi suất và thuế (EBIT) trong cả năm nay ở mức 2,03-2,09 tỷ euro, so với 2,18 tỷ euro của năm ngoái, bao gồm cả kết quả kinh doanh tại Hy Lạp.

Vào thời điểm này, động lực hoạt động kinh doanh của tập đoàn là khu vực Mỹ Latinh, nhất là Brazil, trong đó EBIT của Carrefour tại khu vực này tăng 10% trong sáu tháng đầu năm. Tuy nhiên, tại châu Âu, doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn ở Nam Âu, mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể ở Tây Ban Nha.

Ngay tại Pháp, thị trường chính của Carrefour, doanh thu của tập đoàn trong cùng thời gian này cũng bị giảm 0,5% và EBIT giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2011. Trong khi đó, trên toàn thị trường châu Âu, doanh thu và EBIT của Carrefour lần lượt giảm 1,8% và 32% chủ yếu do hoạt động kinh doanh doanh yếu kém ở Tây Ban Nha.

Một ngày trước khi Carrefour công bố kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm, nguồn tin từ một số nghiệp đoàn Pháp cho hay Carrefour sẽ cắt giảm 500-600 việc làm tại Pháp theo chương trình xin nghỉ việc tự nguyện. Carrefour hiện là công ty tuyển dụng nhiều lao động nhất trong lĩnh vực tư nhân ở Pháp, với tổng số 115.000 nhân viên./.

Như Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục