"Âm ỉ" chờ điều chỉnh giá

Các mặt hàng điện máy vẫn "âm ỉ" chờ điều chỉnh giá

Hện tại giá các mặt hàng điện máy hầu hết chưa tăng, thậm chí nhiều mặt hàng đang được giảm giá theo các chương trình khuyễn mại.
Nhiều người lo ngại, các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng sẽ là nhóm hàng hóa “nhăm nhe” tăng giá trong tháng 3 tới. Tuy nhiện, tại thời điểm hiện tại, giá các mặt hàng điện tử, điện lạnh hầu hết chưa tăng, thậm chí vẫn còn nhiều mặt hàng đang được giảm giá theo các chương trình khuyến mại.

Hàng mới sẽ chịu giá mới

Đại diện Công ty cổ phần Pico, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, mặc dù trong thời gian vừa qua Ngân hàng Nhà nước có thông báo quyết định điều chỉnh tỷ giá USD/VND lên cao, nhưng do tất cả các mặt hàng bày bán tại siêu thị đã được Pico lên kế hoạch và ký đơn đặt hàng các nhà sản xuất từ cuối năm ngoái. Vì vậy, tác động này tạm thời đã không ảnh hưởng nhiều đến giá cả hàng hóa.

“Hàng hóa luôn được cung cấp và đảm bảo đúng theo hợp đồng, tuy nhiên trong quy định giao nhận hàng hóa luôn có tính thêm phần chênh lệch tỷ giá, nếu khoản 'vênh”'này lớn hơn định mức quy định, khách hàng vẫn phải trả thêm tiền. Vì vậy, với mức tăng tỷ giá USD/VND mà Ngân hàng Nhà nước quy định, các mặt hàng điện tử, điện lạnh trong thời gian tới chắc chắn sẽ có mặt bằng giá mới. Mức tăng sẽ nằm trong khoảng 5-10%.” Bà Vân Anh nói.

Vì vậy, hiện nay, tại siêu thị Trần Anh giá các mặt hàng điện máy hầu như chưa có sự thay đổi.

Ông Ngô Thành Đạt, giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần thế giới số Trần Anh cho biết: “Khi giá USD tăng thì bắt buộc tất cả các mặt hàng liên quan đến nhập khẩu như linh kiện nhập khẩu hay nhập khẩu thanh phẩm sẽ phải tăng theo. Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại, hàng trong kho nhập với giá cũ vẫn còn nên chưa có sự thay đổi nào về giá.”

“Trong tháng 3, tháng 4 hầu hết các hãng sẽ tung ra các mẫu mã mới, đến lúc đó khi nhập hàng về theo tỷ giá mới thì sẽ phải điều chỉnh giá. Nhưng hiện tại trong lĩnh vực kinh doanh điện máy cạnh tranh rất khốc liệt nên về cơ bản rất ít soanh nghiệp tăng giá, đa phân đều giữ giá, thậm chí giảm giá để thu hút khách hàng. Nhưng giảm giá cũng rất rủi ro vì tài chính doanh nghiệp nào phải đi vay hoặc quản lý chi phí không tối ưu thì sẽ rất mệt mỏi.” Ông Đạt cho biết thêm.

Không "đánh đồng" khuyến mại với hàng tồn


Cách làm chung của các chương trình khuyến mại tại các siêu thị điện máy bao giờ cũng giảm giá, tặng quà, tặng dịch vụ như tăng kilômet vận chuyển, tăng thời gian bảo hành và đổi trả hàng.

Theo ông Đạt thì để có một chương trình khuyến mại đủ mạnh, đủ hấp dẫn đa phần cần có sự hỗ trợ của nhà cung cấp. Tuy nhiên, muốn nhà cung cấp hỗ trợ giá thì số lượng hàng nhập phải đủ lớn. Ví dụ như bình thường mỗi đợt chỉ nhập 200-300 chiếc điều hòa nhưng với những đơn hàng hiều hòa với giá tốt phải nhập 3.000-4.000 chiếc.

“Làm khuyến mại thì dễ nhưng cái khó là Công ty phải đàm phán được những lô hàng với mức gia tốt từ nhà cung cấp thì bản thân cái mức giá đã tốt rồi, Công ty chỉ cần bổ sung thêm quỹ vào một chút thì giá nó sẽ cực sốc.” Ông Đạt chia sẻ.

Thường thì những mặt hàng khuyến mại không giới hạn số lượng là những mặt hàng được nhà cung cấp hỗ trợ giá. Còn những chương trình khuyến mãi mà các mặt hàng có giới hạn số lượng là do các nhà bán lẻ tự bỏ tiền ra giảm giá.

Trước những lo lắng của khách hàng về các sản phẩm khuyến mại là những sản phẩm hàng tồn, hàng bày. Ông Đạt chia sẻ: “Để đánh giá một sản phẩm có phải chất lượng hay không chỉ cần nhìn vào phiếu bảo hành và thời gian bảo hàng nếu đó đúng là phiếu bảo hành của nhà sản xuất là hàng đảm bảo. Cẩn thận hơn nữa thì khách hàng có thể lên mạng kiểm tra modern sản xuất năm nào, để biết đây là mẫu mã cũ hay mới.”

"Thường thì các siêu thị điện máy lớn mỗi năm đều có một tháng xả hàng tồn kho, hàng bày và có thông báo rõ ràng đến khách hàng, khi đó khách hàng mua  biết và chấp nhận mua hàng bày, hàng tồn kho. Vì thế không việc gì phải trộn hàng cũ vào hàng mới." Ông Đạt cho biết thêm.

Theo bà Vân Anh, nhằm đảm bảo có được giá thành tốt nhất, trong kế hoạch bán hàng cả năm của siêu thị, Ban lãnh đạo Pico luôn trích ra một khoản quỹ nhất định để dành cho những đợt khuyến mại, giảm giá liên tục. Các chương trình khuyến mãi đó cũng là một hình thức bình ổn khá tốt và đang được người tiêu dùng hưởng ứng./.

Hồng Kiều (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục