Lợi nhuận tăng vọt

Lợi nhuận trong quý 3 của Ford và Chrysler tăng vọt

Lợi nhuận trong quý 3 của hai hãng xe hơi hàng đầu của Mỹ tăng mạnh do tình hình kinh tế Mỹ được cải thiện và việc ra các mẫu xe mới.
Hãng sản xuất xe hơi số hai của Mỹ là Ford ngày 30/10 cho biết hãng đã công bố mức lợi nhuận quý 3 cao kỷ lục là 1,6 tỷ USD nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh tại thị trường Bắc Mỹ bù đắp lại cho những thua lỗ nghiêm trọng ở châu Âu.

Ford cho biết hãng trông đợi các mức lợi nhuận kinh doanh trước thuế trong cả năm nay sẽ vẫn vững mạnh song sẽ thấp hơn mức 8,8 tỷ USD trong năm 2011. 

Người đứng đầu hãng xe Ford, Alan Mullay cho hay: “Trong khi chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức trước mắt ở châu Âu, chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết tiến hành thay đổi hoạt động kinh doanh ở châu Âu thông qua việc sản xuất theo nhu cầu, cải thiện doanh thu thông qua các sản phẩm mới và thương hiệu có uy tín, nâng cao hiệu quả chi phí và tận dụng các cơ hội để tăng trưởng lợi nhuận.”

Một hãng xe lớn thứ ba của Mỹ là Chrysler cho hay lợi nhuận của hãng này trong quý 3 năm nay cũng tăng lên gấp đôi do nền kinh tế Mỹ cải thiện và các mẫu xe mới của hãng thu hút được thêm nhiều khách hàng. Mức lợi nhuận ròng của hãng tăng 80%, đạt 381 triệu USD trong khi doanh thu tăng 18%, đạt 15,5 tỷ USD trong thời gian từ tháng 7-9/2012. Sự tăng trưởng vững mạnh này diễn ra chỉ ba năm sau khi Chrysler thoát khỏi tình trạng phá sản. 

Trong khi đó, hãng sản xuất xe tải MAN của Đức, là hãng xe do hãng Volkswagen sở hữu, cho biết lợi nhuận của hãng này đã giảm trong quý 3 nói trên do cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang tác động đến nhu cầu của khu vực này. 

Trong một tuyên bố, MAN cho biết lợi nhuận ròng của hãng đã giảm 64%, xuống còn 61 triệu euro (79 triệu USD) trong quý nói trên trong khi lợi nhuận kinh doanh giảm 42% xuống còn 185 triệu euro còn doanh thu giảm 4%, còn 3,888 tỷ euro.

Quan chức điều hành cấp cao của MAN Georg Pachta-Reyhofen khẳng định về mức dự báo giảm 5% doanh thu trong cả năm nay của hãng xe này do “tăng trưởng ở thị trường xe thương mại ở châu Âu bị sụt giảm và nhu cầu ì ạch tại châu Mỹ Latinh”./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục