Honda hướng đến 60% thị phần xe máy ở Indonesia

Honda đặt mục tiêu giành 60% thị phần thị trường xe máy của Indonesia vào thập kỷ tới trong bối cảnh nhu cầu xe máy ở đây rất lớn.
Hệ thống vận tải công cộng thiếu thuận tiện, đường sá thường xuyên tắc nghẽn và sự gia tăng bùng nổ của tầng lớp trung lưu đang biến Indonesia thành một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh doanh số bán giảm trên thị trường châu Âu và Mỹ trong những năm gần đây, hãng Honda Motor (Nhật Bản) đề ra mục tiêu giành 60% thị phần thị trường xe máy của Indonesia trong thập kỷ tới.

Astra Honda Motor (Indonesia) cho hay tiềm năng nhu cầu xe máy tại Indonesia là rất lớn, do vậy hãng sẽ tiếp tục tăng sản lượng tương ứng với sức mua của người tiêu dùng.

Hai hãng Honda và Yamaha hiện nắm giữ thị phần gần ngang nhau và cùng nhau đáp ứng tới trên 90% nhu cầu xe máy ở Indonesia.

Năm 2010, Honda nắm giữ 46% thị phần với doanh số bán đạt 3,4 triệu chiếc, trong khi Yamaha nắm 45% thị phần với doanh số 3,3 triệu chiếc. Tuy nhiên, Honda đang nhắm mục tiêu nắm giữ 52% thị phần và doanh số đạt 8,2 triệu chiếc trong năm 2011.

Trong khi đó, bất chấp tham vọng của Honda, phát ngôn viên của Yamaha Motor Kencana Indonesia, Eko Prabowo, cho hay hãng sẽ tiếp tục tập trung triển khai chiến lược của mình và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng, trong bối cảnh hãng dự báo doanh số bán tăng 6,3% trong năm 2011.

Nhiều hãng chế tạo ôtô, xe máy đang muốn chinh phục thị trường xe máy đang tăng trưởng nhanh của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Bộ trưởng thương mại Indonesia, Hatta Rajasa, cho hay Daihatsu, Toyota, Nissan đều muốn đặt nhà máy sản xuất xe máy tại đây.

Với 240 triệu dân, thị trường xe máy của Indonesia hiện là thị trường xe máy lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong thập kỷ qua, Indonesia có tốc độ tăng sở hữu xe hàng năm trung bình 11-13%, vượt xa các nước phát triển khác. Tuy nhiên, nhu cầu xe máy của tầng lớp trung lưu ở Indonesia hiện cao hơn nhiều so với nhu cầu ôtô.

Năm 2010 tại Indonesia, doanh số bán ôtô đạt 700.000 chiếc, trong khi doanh số bán xe máy vượt ngưỡng 7 triệu chiếc.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, thu nhập trung bình của người dân Indonesia đã tăng từ 650 USD năm 2.000 lên khoảng 3.000 USD hiện nay.

Với việc dễ dàng vay những khoản tiền nhỏ, người dân Indonesia có thể mua một chiếc xe máy trả góp, với lần trả đầu tiên chỉ có 500.000 rupiah (55 USD)./.

Như Mai (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục