Cải cách hành chính hướng chất lượng dịch vụ công

Diễn đàn đối tác cải cách hành chính với chủ đề “Hướng tới tăng cường chất lượng dịch vụ công,” diễn ra ngày 8/12, tại Hà Nội.
Diễn đàn đối tác cải cách hành chính với chủ đề “Hướng tới tăng cường chất lượng dịch vụ công” do Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 8/12, tại Hà Nội.

Diễn đàn là một sự kiện uy tín hàng năm, với mục đích tạo ra một cơ chế đối thoại cấp cao giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển quốc tế trong quá trình triển khai cải cách hành chính ở Việt Nam; tạo cơ hội cho các bên quan tâm tham gia trao đổi thông tin, chính sách, những ý tưởng và kinh nghiệm trong những lĩnh vực chính của quá trình cải cách.

Nhìn nhận dịch vụ y tế, giáo dục công lập là những vấn đề hết sức quan trọng liên quan đến nguồn nhân lực cho phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân và an sinh xã hội, tại diễn đàn lần này, các nội dung về đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trong hai lĩnh vực này đã được các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, quản lý trong và ngoài nước đề cập thảo luận sâu.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng cải cách hành chính hướng tới nâng cao lợi ích cho người dân, doanh nghiệp là mục tiêu của tất cả các nền hành chính. Để đạt được điều đó, Nhà nước ngày càng phải phục vụ tốt hơn và phải không ngừng đổi mới phương thức quản lý, tổ chức thực hiện, cung ứng dịch vụ công để nâng cao chất lượng các dịch vụ công cung cấp cho người dân và xã hội, nhất là trên các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã xác định một trong số các trọng tâm cần được thực hiện là nâng cao chất lượng dịch vụ công, một vấn đề được quan tâm đặc biệt kể cả từ phía nhà nước và người dân cũng như toàn xã hội trong quá trình cải cách hành chính.

Theo bà Setsuko Yamazaki, Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam, cải cách hành chính, cung ứng dịch vụ công và phát triển con người có mối liên hệ mật thiết. Chất lượng dịch vụ công tốt tạo ra cơ hội và phát triển năng lực con người, đóng vai trò thiết yếu vào những tiến bộ phát triển con người hơn nữa.

Phổ cập tiếp cận dịch vụ công và bảo hộ xã hội có chất lượng và có khả năng chi trả là nền tảng của một xã hội thịnh vượng và ổn định. Việc ban hành Nghị quyết 30C/NQ-CP về phê duyệt Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục quá trình cải tổ hệ thống hành chính hướng tới một hệ thống hành chính hiện đại và hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tăng cường trách nhiệm của cán bộ và công chức giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của hệ thống hành chính của một quốc gia. Dịch vụ tốt hơn cũng có nghĩa là Chính phủ tốt hơn, bà Setsuko Yamazaki nhấn mạnh.

Phân tích một số kết quả chính trong Báo cáo Phát triển con người năm 2011 và những đánh giá về việc phân cấp nhiệm vụ hành chính cho các bộ chủ quản và chính quyền địa phương, kết quả đạt được trong việc tăng quyền tự chủ của các cơ quan sự nghiệp, cũng như những dấu hiệu về sự mất cân bằng trong tiếp cận dịch vụ công giữa các địa phương, các nhóm dân cư, đặc biệt là các dịch vụ xã hội chất lượng cao như y tế và giáo dục, bà Setsuko Yamazaki khuyến nghị thập kỷ tới phải tập trung tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua tăng nguồn thu, tiết kiệm nhiều hơn và khuyến khích mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan cung ứng dịch vụ công.

Chỉ ra những bước cải cách hành chính tiếp theo, Cố vấn chính sách về cải cách hành chính và chống tham nhũng đến từ UNDP Việt Nam, ông Jairo Acuna-Alfaro cho rằng cần đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, cơ chế tự chủ và chính sách khuyến khích tự chủ về tài chính.

Tăng cường tự chủ về quản lý và tài chính bằng việc đẩy mạnh phân công, phân cấp hơn nữa nhiệm vụ quản lý nhà nước để cải thiện chất lượng dịch vụ thông qua tăng thu ngân sách, tiết kiêm ngân sách, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả làm việc trong các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Đồng thời, phân bổ nguồn lực và phân công trách nhiệm cho các địa phương, các cơ quan hành chính và dân cư.

Tham luận về mô hình cung ứng dịch vụ công trong các trường đại học công lập theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy đã mang lại những kết quả tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bộ máy quản lý được tổ chức gọn nhẹ hơn, đội ngũ cán bộ giảng dạy đã tăng lên đáng kể về số lượng cũng như chất lượng, đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên theo quy định nhờ cơ chế tuyển dụng linh hoạt. Số sinh viên tuyển mới tăng lên, đáp ứng nhu cầu học tập và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.

Các trường đã không thụ động, phụ thuộc vào nguồn ngân sách của Nhà nước mà chủ động hạch toán, huy động nguồn lực từ các hoạt động cung cấp dịch vụ và nghiên cứu khoa học tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển sự nghiệp./.

Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục