Cảng biển ùn tắc hàng

Các cảng ùn ứ hàng hóa vì tài xế thiếu bằng lái FC

Hoạt động vận tải hàng hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ ngưng trệ, do lái xe container thiếu bằng lái hạng FC tạm nghỉ việc.
Hoạt động vận tải hàng hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh đang có nguy cơ bị ngưng trệ nghiêm trọng khi hàng hóa tiếp tục bị ùn ứ, còn các cảng cũng sắp tê liệt.

Nguyên nhân là do khoảng 60% lái xe container tại Thành phố Hồ Chí Minh tạm ngừng hoạt động từ 1/7, khi Nghị định 34 về xử phạt tài xe lái xe rơmoóc và container không có bằng lái hạng FC chính thức áp dụng.

Để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 34, ngày 7/7, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải và các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, đại diện các cảng cho biết hoạt động các cảng sắp tê liệt, trong đó nguy cơ lớn nhất là cảng Cát Lái (quận 2, thuộc Công ty Tân Cảng) - cảng container lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Ngô Minh Thuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty Tân Cảng, sản lượng hàng xuất nhập khẩu bằng container thông qua cảng Cát Lái chiếm 80% tổng sản lượng của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và chiếm trên 45% tổng sản lượng hàng container thông quan của cả nước.

Từ ngày 1/7 đến nay, do nhiều lái xe đầu kéo tạm dừng hoạt động nên khâu vận chuyển hàng hóa từ cảng đến các kho bãi, cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và ngược lại bị gián đoạn, làm cho hàng container nhập về cảng Cát Lái đang bị tồn đọng ngày một nhiều.

Tính đến tối 6/7, lượng hàng tồn tại cảng đã lên đến 30.875 teus, chủ yếu là hàng nhập về cảng chậm được giải phóng.

Cũng từ 1/7 đến nay, sản lượng chung của cảng giảm 13,3%. Đáng lo ngại hơn là sản lượng từ các cảng ICD, nhà xuất khẩu về cảng Cát Lái để xuất đi, đã giảm đến 17,7%.

Lượng hàng nhập khẩu về cảng Cát Lái hiện đã vượt quá công suất chứa của cảng khoảng 10%.

Trong khi hàng hóa bị ùn ứ và hoạt động các cảng bị ngưng trệ thì giới doanh nghiệp vận tải và tài xế container cũng hết sức lo lắng khi lái xe ở trong cảnh “ngồi chơi” không dám chạy vì sợ bị phạt do chưa có bằng FC.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 18.000 xe container vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp nhưng hiện mới chỉ có 3.710 tài xế có bằng lái hạng FC.

Theo khảo sát của Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh, hiện cũng chỉ mới có 5/50 doanh nghiệp thành viên hiệp hội là tài xế có bằng FC, trong khi có đến 11 doanh nghiệp không có tài xế nào có bằng FC.

Để giải quyết tình trạng này, trước mắt Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi liên Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm tìm giải pháp, hướng tháo gỡ.

Đồng thời, ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe cũng sẽ hỗ trợ tối đa, ưu tiên cho các hồ sơ nộp sát hạch bằng lái FC để các tài xế có điều kiện sớm được sát hạch và cấp bằng.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp vận tải cũng thống nhất kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sớm tham mưu đề nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian xử phạt đối với lái xe không có bằng FC đến ngày 31/12/2010 (thay vì từ 1/7).

Điều quan trọng hiện tại là khẩn cấp giải quyết cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng, các kho hàng được thông suốt, hoạt động của các cảng và doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu không bị đình trệ./.

Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục