Siêu thị mini áp đảo thị trường bán lẻ ở Indonesia

Với mặt hàng đa dạng, tiện lợi cho người mua, các minimarket đang người tiêu dùng trung lưu và tầng lớp thanh niên ở Indonesia.
Cùng với sự mở rộng của tầng lớp trung lưu nhờ nền kinh tế liên tục tăng trưởng cao trên 6%, các siêu thị mini (minimarket) cũng gia tăng mạnh mẽ về số lượng và chiếm vị thế áp đảo trên thị trường bán lẻ Indonesia trị giá tới 42 tỷ USD/năm.

Với việc cung cấp các mặt hàng đa dạng, phong phú, tiện lợi cho người mua, các minimarket đã thu hút người tiêu dùng trung lưu và tầng lớp thanh niên ở Indonesia.

Chị Vivi Itovia, 26 tuổi, một nhân viên khách sạn năm sao Kempinski ở trung tâm thủ đô Jakarta nói: “Tôi có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu của mình từ minimarket, hoặc cửa hàng bán lẻ 7-Eleven, giá cả cũng phù hợp hơn, mua sắm tốn ít thời gian hơn và đỡ phiền toái hơn vì nạn ùn tắc giao thông hay tìm chỗ đỗ xe.”

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà bán lẻ Indonesia (Aprindo), số siêu thị tại Indonesia đã giảm 17%, từ con số 1.477 năm 2008 xuống 1.229 năm 2011 trong khi trong cùng kỳ số minimarket tăng mạnh 63%, từ con số 10.289 lên 16.720.

Số lượng minimarket gia tăng cũng khiến cho cuộc cạnh tranh thị phần giữa các đại gia bán lẻ nước ngoài, chẳng hạn như gã khổng lồ bán lẻ Carrefour của Pháp, Wal-Mart của Mỹ hay Lotte Shopping của Hàn Quốc với các đối thủ địa phương, chẳng hạn như Ramayana Lestari Sentosa, Lippo Group hay Matahari Putra Prima cũng trở nên gay gắt hơn, với ưu thế đang dần nghiêng về các nhà kinh doanh trong nước.

Nhà quản lý Setyadi Surya, một giám đốc bán lẻ của Ramayana Lestari Sentosa cho biết kích thước và chuỗi cung cấp là những lợi thế khiến số lượng minimarket tăng chóng mặt. Các minimarket có diện tích dao động từ 150-400m2, nhỏ hơn và rẻ hơn nhiều so với các siêu thị có diện tích trung bình 1.000m2. Khâu đảm bảo hậu cần cho các minimarket cũng nhanh chóng, tiện lợi và chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Phó chủ tịch Aprindo, ông Tutum Rahanta cho rằng đặc điểm địa lý của Indonesia, đất nước quần đảo với trên 17.000 hòn đảo, là yếu tố thuận lợi để phát triển các minimarket hơn là các siêu thị./.

Việt Tú/Jakarta (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục