Đăng ký quốc tế về mẫu mã công nghiệp tăng mạnh

Theo WIPO, trong năm ngoái, đăng ký quốc tế các kiểu dáng mẫu mã công nghiệp đã lên tới gần 2.400, tăng 32,6% so với năm 2009.
Các số liệu mới nhất của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho biết, trong năm ngoái, đăng ký quốc tế các kiểu dáng mẫu mã công nghiệp đã lên tới gần 2.400, tăng 32,6% so với năm 2009.

Tính đến cuối năm 2010, thế giới đã có 10.650 kiểu dáng mẫu mã quốc tế, trong đó, Đức dẫn đầu thế giới về sở hữu kiểu dáng mẫu mã với gần 2.900 mẫu, chiếm 26,9% tổng số kiểu dáng mẫu mã trên toàn cầu.

Các cường quốc khác về kiểu dáng mẫu mã quốc tế là Thụy Sĩ với 2.635 mẫu, chiếm 24,8%, Pháp 998 mẫu, chiếm 9,4% , Hà Lan 867 mẫu, chiếm 8,2% và Mỹ 811 mẫu, chiếm 7,6%.

Công ty Procter & Gamble Company của Mỹ dẫn đầu thế giới về số kiểu dáng mẫu mã đăng ký được công nhận quốc tế trong năm 2010 với 127 mẫu, tiếp sau là công ty điện tử Koninklijke Philips của Hà Lan.

Đức và Thụy Sĩ mỗi nước đều có ba công ty đứng trong nhóm 10 công ty dẫn đầu thế giới về số kiểu dáng mẫu mã công nghiệp được công nhận quốc tế trong năm 2010.

Tổng Giám đốc WIPO, Francis Gurry khẳng định, kiểu dáng mẫu mã công nghiệp là công cụ giá trị để phân biệt sản phẩm và quyết định thành công của một sản phẩm về lợi thế so sánh trong thị trường cạnh tranh.

Sự tăng vọt của số kiểu dáng mẫu mã quốc tế trong năm 2010 cho thấy, bất chấp khủng hoảng kinh tế, các công ty trên thế giới tiếp tục tăng đầu tư để phát triển và bảo vệ các kiểu dáng, mẫu mã công nghiệp nhằm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Những kiểu dáng mẫu mã tốt có thể được phát triển với chi phí thấp và đem lại lợi nhuận đầu tư cao.

Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm nay là "Thiết kế cho tương lai” sẽ làm nổi bật vai trò của kiểu dáng mẫu mã của hàng hoá và đóng góp của các nhà thiết kế đối với xã hội./.

Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục