Những vấn đề xã hội là cơ hội tạo lập giá trị DN

Theo Mark Kramer, những vấn đề xã hội có thể trở thành cơ hội tạo giá trị cho người kinh doanh và DN nhỏ ở VN cần áp dụng điều này.
Dẫn ra nhiều ví dụ sinh động về việc những tập đoàn lớn trên thế giới đang có những chiến lược kinh doanh hoàn toàn mới mẻ khi vừa tăng doanh thu vừa góp phần giải quyết những vấn đề xã hội, giáo sư Mark Kramer (Đại học Harvard, Mỹ) cho rằng, Việt Nam với đặc điểm phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn cũng có thể làm như thế. Nhận định của giáo sư Mark Kramer (Đại học Harvard, Mỹ) trong buổi hội thảo Tạo lập giá trị chung cộng đồng do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức sáng 8/12 tại Hà Nội đã khiến nhiều người thích thú. Theo Giáo sư Mark Kramer, cha đẻ của học thuyết Tạo lập giá trị chung, đang có những dịch chuyển trong suy nghĩ của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, nhất là những tập đoàn lớn. Những vấn đề xã hội giờ đây hoàn toàn có thể trở thành cơ hội để tạo ra giá trị cho người kinh doanh. Mở rộng hơn lý thuyết của mình, ông Kramer cho rằng, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cũng có thể học tập hướng đi này của các tập đoàn có tiếng trên thế giới. "Doanh nghiệp nhỏ có lợi thể là rất gần gũi với người dân. Vì thế, những doanh nghiệp này hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế của mình để vừa nắm bắt nhu cầu của thị trường lại vừa giúp giải quyết những vấn đề xã hội," ông Kramer nói. Nhìn lại 30 năm trước, ông Kramer cho rằng, vấn đề trách nhiệm xã hội thời ấy là thứ gì đó rất xa lạ với những doanh nghiệp. Họ phớt lờ và mặc kệ những tác động xấu từ chính hoạt động sản xuất của mình.Tới nay, những suy nghĩ đó đã thay đổi khá nhiều với những nấc thang ngày một tiến bộ. Các doanh nghiệp đã dần nhận ra rằng, những vấn đề xã hội liên quan tới mình là những trách nhiệm mà họ phải giải quyết. "Dần dần, một số doanh nghiệp không chỉ lao vào kiếm tiền bằng cách cố gắng bán thật nhiều sản phẩm mà họ biết rằng, chung tay giải quyết những vấn đề xã hội mới chính là khoản lợi nhuận khổng lồ," giáo sư Kramer khẳng định. Ông Krammer đưa ra ví dụ, tập đoàn General Electric 5 năm trước đã nghĩ tới việc kết hợp tăng doanh số bán ra và giải quyết vấn đề xã hội bằng cách đưa những dịch vụ y tế tới người nghèo. Những sản phẩm này phải đảm bảo yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và giá thành rẻ để những người ở khu vực miền núi, nông thôn hoàn toàn có thể sử dụng đươc. Và để thực hiện mục tiêu đó, tập đoàn khổng lồ này đã chi tới 10 tỷ USD để nghiên cứu, khuyến khích phát triển những ý tưởng sản phẩm như thế. Kết quả là, rất nhiều sản phẩm tiện lợi và phù hợp với túi tiền người nghèo đã ra đời, đặc biệt là dụng cụ đo điện tâm đồ xách tay giá chỉ vài trăm đô la trang bị cho những cơ sở y tế địa phương. General Electric đã khiến nhiều doanh nghiệp cạnh tranh ngỡ ngàng vì chỉ trong vài năm đã làm chủ được thị trường rộng lớn với những sản phẩm sáng tạo của mình. “Hiệu quả rõ ràng là rất cao trong việc giúp đỡ người nghèo. Thế nhưng, việc này hoàn toàn khác với làm từ thiện, liệu nếu chỉ đơn thuần là hoạt động nhân đạo, họ có chịu bỏ ra tới 10 tỷ USD,” Giáo sư Kramer đặt câu hỏi. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyên Quang Vinh, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, không ít doanh nghiệp nhìn nhận việc cùng giải quyết những vấn đề xã hội theo kiểu “được thì tốt, không thì thôi.” Ông Vinh nhận định, việc tạo ra giá trị chung với cộng đồng không đơn thuần là đánh bóng thương hiệu. Doanh nghiệp chia sẻ với cộng đồng không những sẽ được mọi người nhìn nhận như là một “công dân” tốt trong xã hội mà còn là cơ hội để nâng cao sức cạnh tranh. Đó mới thực sự là phẩn thưởng lớn lao. “Tôi tin rằng tạo lập giá trị chung sẽ là hướng kinh doanh mới của nhiều doanh nghiệp,” ông Vinh hy vọng./.
Được vinh danh cùng Michael Porter, Mark Kramer là đồng sáng lập Học thuyết “Tạo lập giá trị chung” (Creating Shared Value). Học thuyết được xây dựng và đưa ra vào đầu năm 2011 đã được cộng đồng các doanh nghiệp đánh giá cao. “Tạo lập giá trị chung” là cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề của xã hội đồng thời đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững. Mark Kramer thường xuyên được mời diễn thuyết trên khắp thế giới về chủ đề phát triển chiến lược, xây dựng giá trị cộng đồng cho doanh nghiệp.

Hội thảo “Tạo lập giá trị chung” được tổ chức ngày  8/12 tại Hà Nội đã thút hàng trăm đại diện đến từ các bộ, ngành, viện nghiên cứu và giới doanh nghiệp cả nước, nhằm giúp các bên hiểu rõ, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả việc thực hiện “tạo lập giá trị chung” tại Việt Nam.
Xuân Dũng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục