TP.HCM đưa cảng sông Phú Định vào hoạt động

Cảng sông Phú Định, quy mô gần 60ha, giai đoạn 1 được đưa vào khai thác với 11 cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu 500 tấn, xà lan 1.000 tấn.
Ngày 27/9, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng sông Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đã tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động Cảng sông Phú Định tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cảng sông Phú Định giai đoạn 1 được đưa vào khai thác với 11 cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu 500 tấn, xà lan 1.000 tấn.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Tổng giám đốc Samco cho biết việc đưa vào hoạt động cảng Phú Định giai đoạn 1 góp phần tạo được đà phát triển mạnh mẽ và tiếp tục thực hiện đầu tư giai đoạn 2, 3, tiến tới việc xây dựng Cảng Phú Định trở thành cảng sông lớn nhất nước, có tổng diện tích gần 60ha với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Cảng gồm bến xà lan, hệ thống kho bãi và nhiều công trình khác được đầu tư, trang bị hiện đại, có khả năng tiếp nhận và trung chuyển lên đến 2,5 triệu tấn hàng hóa các loại/năm vào năm 2020.

Theo Samco, Cảng sông Phú Định tiếp nhận và thông quan các loại hàng hóa như nông phẩm, thủy sản, vật liệu xây dựng, trang thiết bị kim khí…

Cảng nằm ở vị trí rất thuận lợi, liên thông thủy-bộ, nối cảng với các trục đường bộ chính của thành phố, nối kết với Quốc lộ 1A với các khu công nghiệp, cảng biển, thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc lưu kho, giao nhận hàng hóa.

Cảng được xây dựng tại ngã ba sông Cần Giuộc-sông Chợ Đệm Bến Lức-Kênh Đôi. Đây là vị trí xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bằng 3 tuyến đường thủy, gồm tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Tháp Mười-Tứ Giác Long Xuyên; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Kiên Lương, Hà Tiên; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố đang tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Ngọc Lãm, qua đó kết nối cảng với đường vành đai 2.

Khi hoàn thành, cảng sông Phú Định sẽ tiếp nhận hàng hóa từ miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ thuận tiện hơn.

Ngoài ra, Cảng Phú Định khi hoàn thiện và đi vào khai thác toàn diện góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rác thải, tạo mỹ quan xanh-sạch-đẹp, văn minh. Mặt khác, các cảng nhỏ, bến, ghe tàu sẽ phải di dời về Cảng Phú Định theo chủ trương quy hoạch và xây dựng của thành phố./.

Hoàng Anh Tuấn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục