Khách hàng mua nhà của dự án Splendora lại đi kiện

Hàng chục khách hàng mua nhà tại KĐT Bắc An Khánh - Splendora đã kéo tới trụ sở Vinaconex chăng biểu ngữ và đòi gặp lãnh đạo đơn vị.
Sáng 6/11, hàng chục người nhận là khách hàng mua nhà tại Khu đô thị Bắc An Khánh - Splendora đã kéo tới trụ sở Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) số 34 đường Láng Hạ (Hà Nội), chăng biểu ngữ và đòi gặp lãnh đạo đơn vị này để kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến sản phẩm của dự án.

Đại diện cho nhóm khách hàng tại dự án Splendora, bà Nguyễn Thị Thái cho biết vụ việc này đã kéo dài nhiều tháng nay; Ban đại diện khách hàng đã có nhiều lần họp với chủ đầu tư - Công ty Liên doanh Trách nhiệm hữu hạn Phát triển đô thị mới An Khánh và gần đây nhất là ngày 2/11, nhưng hai bên vẫn chưa tìm được sự thỏa thuận và thống nhất chung.

Các kiến nghị của khách hàng tập trung vào mức tính tỷ giá quy đổi khi thanh toán tiền mua nhà theo giai đoạn, vật liệu hoàn thiện căn hộ... Theo bà Thái, phía Công ty An Khánh cho biết phải xin ý kiến của hai công ty mẹ là Tổng công ty Vinaconex và Posco E&C nên họ đã tìm đến đây.

Theo đại diện Tổng công ty Vinaconex, trước đó, Tổng công ty cũng đã nhận được đơn kiến nghị bằng văn bản của một số khách hàng đề nghị Vinaconex can thiệp với Công ty An Khánh để giải quyết các kiến nghị của khách hàng. Lãnh đạo Tổng công ty Vinaconex khẳng định, dự án Khu Đô thị Bắc An Khánh-Splendora do Công ty An Khánh - doanh nghiệp liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài, có tư cách pháp nhân độc lập và người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc Lee Hyun Seok (người Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Tổng công ty Vinaconex chỉ là một cổ đông góp vốn trong Công ty Liên doanh An Khánh chứ không phải cơ quan cấp trên của công ty này. Bởi vậy, với vai trò là cổ đông, Tổng công ty Vinaconex không có thẩm quyền trực tiếp giải quyết các khiếu nại của khách hàng trên cơ sở hợp đồng mà khách hàng đã ký kết với Công ty An Khánh theo quy định của pháp luật.

Do đó, Tổng công ty đã chuyển những đơn thư của khách hàng tới Công ty An Khánh để tiếp nhận và đề nghị đơn vị này giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định tại hợp đồng các bên đã ký kết, phù hợp với các quy định của pháp luật. Đối tác làm việc trực tiếp với khách hàng phải là công ty An Khánh và những thỏa thuận chưa đạt được giữa hai bên sẽ do công ty này giải quyết.

Phía Công ty An Khánh cho biết, sau nhiều lần khách hàng tập trung đông người để khiếu kiện, chủ đầu tư đã có văn bản trả lời gửi khách hàng và đã đăng tải công khai toàn bộ nội dung trên website http://ankhanhjvc.com. Theo nội dung này, chủ đầu tư vẫn khẳng định và bảo vệ quan điểm không tính sai giá bán cho khách hàng; giá bán được xác lập trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện và không trái với thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng.

Sáng nay, khi xảy ra vụ việc, rất đông bảo vệ của Tòa nhà 34 Láng Hạ đã phải ngăn không cho khách hàng tùy tiện đổ vào bên trong. Mặc dù không phải là chủ đầu tư trực tiếp nhưng trước những lộn xộn xảy ra trước cửa trụ sở và yêu cầu được gặp mặt lãnh đạo của khách hàng, Vinaconex đã mời đại diện khách hàng nghe giải thích và khẳng định Tổng công ty sẽ tạo điều kiện để đại diện khách hàng làm việc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, đại diện khách hàng không chấp nhận cách giải quyết này và thể hiện sự bất hợp tác.

Hơn một năm trở lại đây, khi thị trường bất động sản đóng băng với mức giá sụt giảm mạnh, nhiều vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng đã xảy ra. Đây cũng là hệ quả của việc đầu tư ồ ạt theo xu thế thị trường, tâm lý đám đông “cứ mua là được” nên không chú ý nhiều đến yếu tố pháp lý khi ký kết các hợp đồng mua bán./.

Thu Hằng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục