Nam Phi tiếp tục là điểm đến của đầu tư nước ngoài

Nam Phi tiếp tục là nước đứng đầu châu Phi trong thu hút FDI, bất chấp những bất ổn xã hội và khủng hoảng kinh tế trong thời gian vừa qua.
Nam Phi tiếp tục là nước đứng đầu châu Phi trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), bất chấp những bất ổn trong xã hội và khủng hoảng trong một số lĩnh vực kinh tế thời gian vừa qua.

Đây là kết quả một nghiên cứu của Trung tâm Kinh doanh châu Phi thuộc Công ty tư vấn tài chính Ernst & Young, được công bố ngày 9/11.

Phóng viên TTXVN tại Pretoria cho biết kết luận trên trái với quan điểm cho rằng Nam Phi đang mất dần khả năng thu hút FDI vì nước này vừa trải qua những cuộc tranh cãi về vấn đề sở hữu, những biến động lớn trong lĩnh vực khai thác mỏ và bị hạ bậc xếp hạng tín dụng.

Nguồn vốn FDI vào Nam Phi trong thời gian qua vẫn phát triển đáng kể. Trong giai đoạn 2007-2011 khi nền kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng, Nam Phi vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 28,7% về số dự án FDI, trong khi số vốn tăng 24,7%.

Các dự án FDI còn tạo ra khoảng 100.000 việc làm cho người Nam Phi. Tính từ năm 2003-2011, nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực than đá, dầu mỏ và khí đốt chiếm tới 24% tổng FDI vào Nam Phi, trong khi các ngành sản xuất phụ tùng ô tô, thông tin liên lạc chiếm 9%.

Đánh giá về chất lượng quản lý và sức cạnh tranh thị trường, hiện Nam Phi được xếp ở vị trí thứ ba ở châu Phi.

Tuy nhiên, nếu so sánh ở phạm vi toàn cầu, Nam Phi xếp thứ 6, vượt qua nhiều đối tác trong khối BRICS như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nga với các vị trí xếp hạng lần lượt là 21, 22, 25 và 39.

Trong khi đó, nếu so sánh về chỉ số cơ hội, bao gồm dân số, quy mô của nền kinh tế, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và các xu hướng hình thành vốn, Nam Phi xếp thứ 2 tại châu Phi, chỉ sau Nigeria.

Với những yếu tố tích cực trên, Nam Phi tiếp tục là quốc gia đầy tiềm năng về thu hút FDI trong thời gian tới.

Để duy trì được điều này, Nam Phi cần có những chính sách phù hợp như ưu tiên hội nhập khu vực, khắc phục những yếu kém của cơ sở hạ tầng, tăng cường quan hệ đối tác với các doanh nghiệp và cải thiện sự gắn kết xã hội./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục