Tokyo Metro sẵn sàng giúp Hà Nội quản lý đường sắt

Tập đoàn Tokyo Metro của Nhật sẵn sàng giúp Hà Nội trong việc quản lý vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sắt nội đô.
Ông Tadayyoshi Tohama, Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Tokyo Metro cho biết tập đoàn sẵn sàng giúp thành phố Hà Nội trong việc quản lý, điều hành, đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực thực hiện vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sắt nội đô.

Ông Tohama nói như trên trong buổi làm việc của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi với Đoàn công tác Nhật Bản chuyên về lĩnh vực đầu tư xây dựng hệ thống chở khách bằng đường sắt nội đô, chiều 1/12.

Đoàn công tác Nhật Bản do ông Eguchi Shuji, Trưởng phòng Quốc tế Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch làm trưởng đoàn sang thăm Việt Nam, tìm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực đường sắt nội đô Hà Nội.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, tổ chức JICA và Tập đoàn hàng đầu xây dựng đường sắt - Tokyo Metro Nhật Bản cùng các sở, ngành chức năng Thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giới thiệu với đoàn về quy mô dân số, tình hình vận tải hành khách công cộng hiện nay trên địa bàn Hà Nội chỉ có một phương tiện duy nhất là bằng xe buýt, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2020, sẽ có 5 tuyến đường sắt đô thị nối liền các khu nội đô Hà Nội với các đô thị xung quanh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Nguyên...

Dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn-ga Hà Nội thuộc tuyến số 3, chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính trên 12km nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố và khu vực phía Nam đã được khởi công. Các dự án trên do Bộ Giao thông vận tải và thành phố Hà Nội triển khai, bằng nguồn đối ứng của Việt Nam và sự hỗ trợ nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, Pháp…

Ông Tadayyoshi Tohama cho biết, tuyến đường sắt chở khách đầu tiên của Nhật Bản xây dựng vào năm 1927 và do Tokyo Metro thực hiện. Từ kinh nghiệm trong công tác quản lý lĩnh vực này, ông Tohama dẫn giải, cứ 1 triệu dân thì cần xây dựng một tuyến đường sắt loại này và yêu cầu hàng đầu là an toàn tuyệt đối.

Hiện thủ đô Tokyo có 13 tuyến, trong đó Tokyo Metro quản lý 9 tuyến, với 891km chiều dài (cả vùng phụ cận), mỗi ngày chở 6,3 triệu lượt hành khách, chiếm 76% lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.../.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục