Các công ty Thụy Sĩ phải đối mặt nhiều thách thức

Theo thăm dò, khoảng 77% số công ty Thụy Sĩ  tin rằng trong năm tới, môi trường kinh doanh thay đổi sẽ kéo lợi nhuận đi xuống.
Theo kết quả cuộc thăm dò của Ernst & Young công bố ngày 12/12, các công ty Thụy Sĩ trong năm 2013 sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trước sức ép giá cả, cạnh tranh gia tăng cùng với chiều hướng thay đổi thái độ của người tiêu dùng.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy khoảng 10% trong số 112 công ty được hỏi cho rằng xu hướng phát triển kinh doanh trong 12 tháng tới là tiêu cực, nếu không muốn nói là rất tiêu cực.

Khoảng 77% số công ty tin rằng môi trường kinh doanh thay đổi sẽ kéo lợi nhuận đi xuống, còn 18% số công ty coi việc thiếu hụt nhân lực sẽ là vấn đề trong tương lai.

Các công ty trong lĩnh vực ngân hàng, năng lượng, bán lẻ và hàng hóa tiêu dùng là tỏ ra bi quan hơn cả, trong đó các ngân hàng chịu sức ép do việc thắt chặt các quy định tài chính, các công ty năng lượng bị ảnh hưởng trước việc điều chỉnh chính sách loại bỏ dần điện hạt nhân của Thụy Sĩ, còn lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng chịu tác động của Internet và các mạng xã hội.

Internet đã khiến cho sự phụ thuộc về mặt địa lý giữa người bán và người mua không còn nữa, người mua có thể trực tiếp đặt hàng từ nhà sản xuất thay vì phải đi đến cửa hàng.

Ngoài ra, Ernst & Young cũng chỉ ra rằng các nhân tố như già hóa dân số, biến đổi khí hậu và việc dịch chuyển quyền lực sang khu vực châu Á cũng tác động tới các mô hình kinh doanh trong tương lai của các công ty./.

Tố Uyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục