Doanh nghiệp Việt chung xây văn hóa giao thông

Nhằm góp phần giảm tai nạn, ách tắc giao thông, nhiều doanh nghiệp đã chung tay xây dựng, nâng cao văn hóa giao thông cho người dân.
Hiện nay an toàn giao thông đã trở nên một vấn đề không chỉ của riêng ai mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng phát động Năm An toàn Giao thông 2012, nhiều doanh nghiệp trong cả nước đã hăng hái chung tay với các cơ quan chức năng tham gia cuộc vận động nâng cao ý thức của người dân về văn hóa giao thông.

Vietnam+ đã trò chuyện với một số doanh nghiệp về vấn đề này trong một chiến dịch truyền thông về đề tài văn hóa giao thông do Báo Giao thông Vận tải, Nhà hát Tuổi trẻ và công ty Vision One Media phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Năm An toàn Giao thông 2012 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Hội đồng Thành Viên, Tổng Công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam:

Năm 2012 là năm được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chọn là “Năm An toàn giao thông.” Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng được sát cánh cùng chương trình “An toàn Giao thông cho Tôi, cho Bạn và cho Chúng ta” nhằm góp phần nâng cao văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.

Với bề dày nhiều năm trong lĩnh vực vận tải, Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam có gần 50 đơn vị thành viên nằm tại các tỉnh thành của đất nước. Ý thức được nhiệm vụ chính là sản xuất lắp ráp ôtô, vận tải hành khách và hàng hoá đều là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông nên Tổng Công ty thấu hiểu tầm quan trọng của văn hóa giao thông trong ý thức mỗi người. Việc doanh nghiệp cùng chung tay với các cơ quan quản lý, cơ quan truyền thông đại chúng…nâng cao ý thức về văn hóa giao thông, thực hiện An toàn Giao thông là vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện nay.    
            
Hưởng ứng lời kêu gọi lời kêu gọi năm An toàn Giao thông 2012, trong thời gian tới, Tổng công ty công nghiệp ôtô Việt Nam Nội tích cực tuyên truyền vận động mỗi CNVCLĐ gương mẫu khi tham gia giao thông; có hiểu biết đầy đủ pháp luật về an toàn giao thông; có ý thức trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; có hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện với người đồng hành, tận tình giúp đỡ người bị tai nạn; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông nhằm mục tiêu “3 giảm”: giảm về số vụ tai nạn; giảm số người chết và giảm số người bị thương. Xây dựng văn hóa giao thông gắn với liền với văn hóa doanh nghiệp. Tổ chức các lớp tập huấn về An toàn giao thông, ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông tại khối văn phòng Tổng công ty và tại các đơn vị thành viên, các nhà máy. Bản thân mỗi CBCNV Tổng Công ty sẽ là “hạt nhân” trong gia đình mình và cộng đồng dân cư, tuyên truyền cho người thân và mọi người nâng cao văn hóa giao thông trên mỗi con đường di chuyển.

Ông Hà Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Vietfoods:

Văn hóa giao thông là yếu tố quan trọng góp phần làm nên ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông trong tất cả mọi người. Xây dựng văn hóa giao thông là trách nhiệm của mỗi người trong cộng đồng xã hội, việc hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông không chỉ là yếu tố quyết định việc thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững mà còn tạo nên trạng thái nếp sống cư xử có văn hóa, an toàn, khơi dậy nét đẹp thuần phong mỹ tục khi tham gia giao thông.

Tham gia tài trợ cho sự kiện “An toàn Giao thông cho Tôi, cho Bạn và cho Chúng ta”, chúng tôi cho rằng đây là một sự kiện rất hay và có ý nghĩa, thể hiện được các vấn đề rất nóng của giao thông việt Nam hiện nay,cũng như thông qua chương trình này người dân sẽ hiểu dõ hơn về văn hóa giao thông, cũng như cách xử lí khi tham gia giao thông. Đây cũng là triết lí kinh doanh của chúng tôi, lợi ích phải được sẻ chia với cộng đồng, do đó việc chung tay để tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức và văn hóa giao thông cũng là điều mong muốn của toàn thể các CB, NV trong công ty.

Chúng tôi cũng đã phát động các phong trào tìm hiểu về văn hóa khi tham gia giao thông. Sắp tới công ty cũng sẽ có nhiều các hoạt động mạnh mẽ hơn để kêu gọi người người dân cũng như các khách hàng của công ty tích cực hưởng ứng văn hóa khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Chinh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xây lắp Dầu khí Thái Bình Dương (PVC-TBD):

Tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay đã trở thành quốc nạn, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam. Tính trung bình, mỗi năm TNGT đã cướp đi sinh mạng khoảng 12.000 người, khiến trên 9.000 người bị thương, gây thiệt hại vô cùng lớn cho xã hội cả về vật chất và tinh thần, là nỗi đau thương mất mát và gánh nặng của biết bao gia đình có người bị TNGT.

Vì lẽ đó, sáng kiến triển khai chương trình “An toàn Giao thông cho Tôi, cho Bạn và cho Chúng ta” là hoàn toàn cần thiết. Đây là chương trình lớn, có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ, danh hài của Nhà hát Tuổi trẻ và là tâm điểm của một chiến dịch truyền thông sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức của người dân về văn hóa giao thông...

Tài trợ cho sự kiện này, Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Thái Bình Dương xem đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp theo một cách đặc biệt nhất thông qua chủ đề ATGT đồng thời có tác động mạnh mẽ đến gần 500 con người trong Công ty và gia đình họ ý thức hơn khi tiếp cận và cùng tham gia giao thông một cách văn hóa.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình hành động năm ATGT Quốc gia 2012, chúng tôi cam kết ngay trong doanh nghiệp mình đội ngũ lái xe công trường, xe tải nặng, xe du lịch thường xuyên kiểm tra kỹ thuật an toàn xe, nghiêm túc chấp hành quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên chở, tải trọng xe, tốc độ chạy xe trên đường, không phóng nhanh vượt ẩu, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trong quá trình làm việc…

Ông Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP):

Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động cốt lõi là thăm dò khai thác dầu khí trong và ngoài nước. Trên chặng đường xây dựng và phát triển, PVEP đã vượt qua khó khăn bằng các biện pháp đột phá, đổi mới, từng bước khẳng định uy tín, vị thế của Tổng Công ty ở trong nước, khu vực và trên trường quốc tế.

Là một đơn vị cam kết đónh góp cho cộng đồng xã hội một cách dài hạn, trong năm 2012, PVEP tích cực đẩy mạnh các phong trào ủng hộ cho lời kêu gọi của Chính phủ xây dựng Năm An toàn Giao thông 2012. Theo PVEP, vấn đề ATGT đang là một vấn đề cấp bách của toàn xã hội, cần sự quan tâm và ủng hộ của tất cả các ngành và lĩnh vực. Sự tham gia của doanh nghiệp trong việc kêu gọi xã hội nâng cao ý thức về Văn hóa, An toàn Giao thông sẽ có tác động tích cực, cùng với Chính phủ giải quyết nạn ách tắc, tắc nghẽn giao thông hiện nay. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ủng hộ cho các hoạt động bảo vệ môi trường và tiết kiệm định năng. Tất cả những hoạt động này là những hoạt động mang lại nhiều ích lợi cho cộng đồng của chúng ta trong thời gian tới./.

P.V (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục