Hợp tác Việt Nam-Pháp bảo trợ luận án tiến sĩ

Mô hình đồng bảo trợ luận án tiến sĩ giữa hai trường đại học của Pháp và Việt Nam hiện được xem là hướng đi mới và hiệu quả trong đào tạo nhân lực, khi mà Việt Nam đang cần gấp một đội ngũ giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ, thay thế lớp giáo sư đã đến tuổi về hưu.

Mô hình đồng bảo trợ luận án tiến sĩ giữa hai trường đại học của Pháp và Việt Nam hiện được xem là hướng đi mới và hiệu quả trong đào tạo nhân lực, khi mà Việt Nam đang cần gấp một đội ngũ giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ, thay thế lớp giáo sư đã đến tuổi về hưu.

Mô hình này đã được áp dụng trong thời gian qua, và đang ngày càng khẳng định rõ những ưu điểm. Khi theo học tiến sĩ với phương thức này, một nghiên cứu sinh Việt Nam sẽ ghi danh theo học tại 2 trường đại học tại Pháp và Việt Nam. Học viên cũng có hai giáo sư hướng dẫn, một người ở Pháp và một ở Việt Nam.
 
Thời gian nghiên cứu để hoàn thành luận án tiến sĩ trên nguyên tắc là ba năm, thường được phân bổ như sau: năm thứ nhất học tại Pháp, năm thứ hai tại Việt Nam còn năm thứ ba trở lại Pháp để hoàn tất và bảo vệ luận án. Nếu thành công, nghiên cứu sinh có thể nhận được bằng tiến sĩ do cả hai trường cấp phát, hoặc bằng cấp này được cả hai bên công nhận.
 
Mô hình đồng bảo trợ này, trong một thập niên qua đã giúp đào tạo hàng trăm tiến sĩ cho Việt Nam, mà đại bộ phận hiện đang phục vụ ở trong nước, trong những ngành nghề có tính thực tiễn cao. Ưu điểm của mô hình đào tạo này còn ở chỗ chi phí đào tạo thấp hơn so với phương thức theo học toàn bộ thời gian ở nước ngoài, trong khi chất lượng đào tạo được đảm bảo.

Theo nguồn tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, hiện nay, số lượng giảng viên đại học tại Việt Nam, đặc biệt là giới có trình độ tiến sĩ, không những vẫn còn thấp so với yêu cầu, mà đang có chiều hướng giảm sút nên nhu cầu đào tạo cán bộ khoa học trình độ cao ngày càng trở nên bức bách.
 
Để giải quyết vấn đề này, Việt Nam đang xem xét phương án kéo dài thời gian làm việc của các giáo sư tiến sĩ đến 65 tuổi, trong khi chờ đợi đào tạo thế hệ mới. Bên cạnh đó, việc nhanh chóng đào tạo đội ngũ giảng viên đại học kế cận có trình độ tiến sĩ đang được ưu tiên./.
 
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục