"Sốt" mua du thuyền và chuyên cơ tại Trung Quốc

Sau cơn "sốt" nhà đẹp và xe xịn, các triệu phú Trung Quốc giờ đây đang tạo nên một làn sóng mới nhắm tới du thuyền và máy bay riêng.
Những căn hộ sang trọng, những chiếc xe hơi lộng lẫy... hình ảnh đó đã “xưa” rồi đối với các triệu phú Trung Quốc. Giờ đây, họ nhắm tới các đồ chơi xa xỉ hơn, đó là du thuyền và máy bay riêng.

Nhiều thương gia Hongkong đang tập trung khai thác thị trường màu mỡ này và Joe Chan Chi-wan là một điển hình.

Joe Chan Chi-wan - nhà quản lý của Master Yachts, công ty chuyên về du thuyền, cho biết mới hai năm trước, chưa đầy 10% số khách hàng sang trọng của Joe Chan Chi-wan là đến từ đại lục. Nhưng giờ thì con số đó đã vọt lên tới 40% và tăng nhanh đến nỗi Master Yachts đang lên kế hoạch mở một chi nhánh ở đảo Hải Nam.

Joe Chan Chi-wan nhận xét: “Những khách hàng từ Trung Quốc đại lục rất giàu có và chi tiêu không tiếc tay đến mức họ thậm chí còn không cần xem thuyền trước khi mua. Và họ cũng chẳng thèm cò kè bớt một thêm hai.”

Thị trường máy bay riêng cũng sôi động không kém. Justin Firestone, phụ trách kinh doanh châu Á-Thái Bình Dương của Hawker Beechcraft Corporation (trụ sở tại Hongkong) tiết lộ chỉ trong hai năm qua, đã có sáu khách đại lục mua loại chuyên cơ riêng hoành tráng Hawker 4000 trị giá 22 triệu USD/chiếc.

Thường là khách Trung Quốc đặt hàng ngay lập tức và trả tiền một lần, không cần quan tâm đến khái niệm tín dụng ngân hàng.

Một lí do quan trọng dẫn đến sự lên ngôi của du thuyền và máy bay riêng là các dự án biệt thự sang trọng mới được xây dựng ở những thành phố duyên hải. Thiết kế của các biệt thự này luôn có phần cho sự phô trương mà đặc biệt là cho du thuyền.

Một trong những khách hàng đại lục gần đây nhất của Master Yachts là một nhà kinh doanh từ Thiên Tân ở độ tuổi 40. Đột nhiên, triệu phú này nổi hứng muốn… đi câu cá, và để phục vụ ý tưởng mới, ông ta bỏ ra luôn 5 triệu dollar Hongkong (hơn 640.000 USD) cho một chiếc du thuyền nhỏ sau khi chỉ cần… liếc bức ảnh chụp!

Bên cạnh các khách hàng tư nhân như vậy còn có khách hàng dạng công ty. Họ sắm du thuyền như một công cụ làm việc “tất yếu,” dùng để đón đưa khách tăng thêm phần trọng thị.

Joe Chan Chi-wan hồ hởi: “Thị trường đại lục đang đầy màu mỡ cho các nhà sản xuất du thuyền nước ngoài. Sau cơn sốt xe xịn, làn sóng mới sẽ là du thuyền.”

Song song với nhu cầu bùng nổ là số lượng các nhà buôn bán du thuyền cũng tăng vọt lên hàng chục ở thời điểm hiện nay.

Các khách hàng VIP đại lục thích mua du thuyền qua các đại lý Hongkong bởi thị trường du thuyền ở Hongkong từ lâu nổi tiếng phát triển và thành phố cũng lừng danh về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Jacky Cheung Yat-yeung, chủ của Smart Concept Craft, nhận xét: “Các khách hàng đại lục biết nhiều hơn về du thuyền khi họ tới Hongkong nghỉ ngơi hoặc làm việc. Họ muốn học theo phong cách sống của giới thượng lưu Hongkong”./.

Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục