Gỡ khó dự án cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Lãnh đạo Đồng Nai đã gặp các bên liên quan để tháo gỡ vướng mắc dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây qua tỉnh này.
Ngày 6/8, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với đơn vị chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn qua địa bàn Đồng Nai.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án còn một số khó khăn, vướng mắc.

Hiện nay, đoạn qua địa bàn huyện Long Thành đã bàn giao 21,2km/22,2km, còn một vài vị trí của 16 hộ dân chưa bàn giao, trong khi đó lại có một số hộ tái lấn chiếm làm cho việc thi công bị ngắt quãng. Đoạn qua huyện Nhơn Trạch đã bàn giao toàn bộ mặt bằng nhưng chưa lập xong thủ tục giao đất. Còn các huyện Cẩm Mỹ, Thống Nhất đang trong giai đoạn lập lại hồ sơ bổ sung.

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây cho biết phần lớn các hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng vẫn còn một vài hộ chưa chấp nhận. Cụ thể gói thầu số 2 (Km12+600-Km14+100) tới nay vẫn còn một số hộ nằm cạnh trụ P46 của cầu Long Thành, nằm phía ngoài ranh giới giải phóng mặt bằng tuyến chính làm ảnh hưởng thi công mố A2 của cầu Long Thành.

Gói thầu số 3 tại cầu vượt trên đường tỉnh 769 có 109 hộ và 3 tổ chức bị ảnh hưởng, tới nay đã phê duyệt 93 hộ và 2 tổ chức nhưng cũng chỉ mới 46 hộ bàn giao mặt bằng. “Nếu xét tổng thể trên gói thầu số 3 này, số diện tích mặt bằng còn vướng chỉ 3% nhưng đã kéo lùi 13% tiến độ của dự án”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, gói thầu 1B dài 3,5km đã đạt 72,3%, sẽ hoàn thành vào tháng 1/2013. Gói số 2 thi công cầu Long Thành cũng đã đạt 42,1%, theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 6/2013 nhưng còn vướng mặt bằng nên khả năng sẽ chậm ba tháng, dự kiến tháng 9/2013 mới hoàn thành.

Do dự án thực hiện từ nguồn vốn vay của JICA và ADB nên áp lực trả nợ là rất lớn. Ông Hùng cho biết quan điểm của chủ đầu tư là nếu đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành hoàn thành sớm, thì có thể đưa vào khai thác và thu phí luôn.

Trước thực trạng trên, ông Đinh Quốc Thái yêu cầu các sở, ngành và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, xử lý nghiêm các hộ tái lấn chiếm... để sớm bàn giao mặt bằng của dự án cho đơn vị thi công./.

Lê Hiền (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục