Trung Quốc-Pakistan cam kết tăng quan hệ đối tác

Trung Quốc-Pakistan ra tuyên bố chung cam kết thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Theo Tân Hoa xã, nhân chuyến thăm Pakistan của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ngày 23/5, hai bên đã ra tuyên bố chung cam kết thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Tuyên bố chung nêu rõ hai bên hài lòng với những thành quả hợp tác giữa hai nước góp phần vào hòa bình và ổn định tại khu vực.

Nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác, hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực, tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

Theo Tuyên bố, Trung Quốc khẳng định luôn coi quan hệ với Pakistan là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao, trong khi Pakistan khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.

Về phương diện kinh tế, hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại tự do, tăng cường hợp tác năng lượng và tiếp tục thực thi các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đã đạt được giữa hai nước.

Nhằm phát huy tiềm năng hợp tác thương mại và trao đổi nguồn nhân lực, Trung Quốc và Pakistan sẽ tăng cường liên kết và cùng phát triển một kế hoạch lâu dài xây dựng một hành lang kinh tế giữa hai nước.

Ngoài ra, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải nhằm đối phó với các mối đe dọa mới phát sinh đối với an ninh trên biển và bảo đảm an toàn các tuyến đường biển quốc tế, cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ.

Để xây dựng sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân đối với mối quan hệ Trung Quốc-Pakistan, hai bên nhất trí một loạt biện pháp thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước, quyết định năm 2015 là Năm giao lưu hữu nghị Trung Quốc-Pakistan.

Về hợp tác quốc phòng và an ninh, hai nước nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác sản xuất và phát triển công nghệ quốc phòng, tiếp tục phối hợp nỗ lực chống chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và ly khai.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Trung Quốc và Pakistan cho rằng tất cả các quốc gia thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần phối hợp nỗ lực giải quyết các vấn đề chung của khu vực và quốc tế, duy trì hòa bình, ổn định, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và thúc đẩy sự phát triển của toàn khu vực.

Hai bên kêu gọi thiết lập một khuôn khổ hợp tác toàn diện, công bằng, minh bạch và cởi mở tại khu vực, dựa trên các quy tắc cơ bản và luật pháp quốc tế.

Trung Quốc và Pakistan cũng cam kết sẽ tăng cường quan hệ hợp tác và đoàn kết giữa các nước đang phát triển và bảo vệ các lợi ích chung./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục