Sẽ không thu phí xe cá nhân theo đầu phương tiện

Chính phủ dự kiến sẽ không ban hành chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo đầu phương tiện vào năm 2013.

Chính phủ dự kiến sẽ không ban hành chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo đầu phương tiện.


Đây là một những nội dung chính được Chính phủ đưa vào Dự thảo nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm tồn kho và nợ xấu trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay phí lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa quy định tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí, lệ phí và Nghị định của Chính phủ.

[Kiểm soát thu phí hạn chế xe cá nhân là một bài toán khó]

Hơn thế, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ với cách thu qua đầu phương tiện. Như vậy, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân sẽ có sự trùng lắp với phí sử dụng đường bộ.

Theo Bộ Tài chính, để quy định thu phí lưu hành phương tiện cần phải đưa ra cơ sở quy định thu phí hợp lý, giải đáp kiến nghị của đối tượng chịu phí. Vì vậy, vấn đề này cần thiết có sự nghiên cứu kỹ hơn tránh trùng lắp đồng thời đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong công tác quản lý, đảm bảo sự ủng hộ của nhân dân trong quá trình thu phí.

[Bộ Xây dựng: Cần phân định rạch ròi hạn chế loại xe]

Cũng theo dự thảo của Chính phủ, lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu. Trong khi đó, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung.

Với xe đăng ký lần 2 trở đi, mức chung sẽ được giảm về 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Những giải pháp này hy vọng sẽ góp phần giúp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 và các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong các năm tiếp theo./.

Xuân Dũng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục