Anh sẵn sàng "chào đón" các ngân hàng Việt Nam

Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ ngành dịch vụ tài chính, bao gồm đào tạo và hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam muốn hoạt động tại nước này.
Chiều 7/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về kinh tế và thương mại lần thứ sáu (JETCO 6) nhằm đẩy mạnh quan hệ song phương ở tất cả các lĩnh vực đã được nêu trong Thỏa thuận đối tác chiến lược 2012.

Theo đó, phía Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ cho ngành dịch vụ tài chính của Việt Nam, bao gồm hỗ trợ đào tạo trong lĩnh vực ngân hàng và hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam muốn thiết lập hoạt động tại Anh quốc.

Nhấn mạnh tại buổi ký kết, ngài Antony Stockes LVO, Đại sứ Anh tại Việt Nam cho rằng, hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác bằng những thỏa thuận cụ thể; trong đó những vấn đề mà doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và đầu tư sẽ được phía Anh hỗ trợ tích cực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng bày tỏ tin tưởng vào việc hợp tác giữa hai nước và khẳng định, sẽ đẩy nhanh việc thực thi phán quyết trọng tài liên quan đến công ty Boith Ltd theo luật định của Việt Nam.

Hai bên nhất trí sẽ thiết lập nhóm công tác về Dược phẩm để thảo luận các vấn đề quan tâm liên quan đến lĩnh vực dược phẩm và các đề xuất cải thiện các quy định hiện hành (liên quan đến sở hữu trí tuệ và yêu cầu thử nghiệm lâm sàng bắt buộc)....

Liên quan đến cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả, hai bên nhất trí thúc đẩy đối thoại giữa Hiệp hội Bông quốc tế và các công ty Việt Nam liên quan.

Mặt khác, hai bên cũng thúc đẩy đối thoại chính sách liên quan đến sở hữu trí tuệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể là chống hàng giả, hàng lậu và hàng kém chất lượng, xem xét các cơ hội hợp tác, bao gồm cả đào tạo và phát triển năng lực.

Ngoài ra, hai bên cam kết sẽ rà soát tình hình thực hiện các cam kết của JETCO 6 tại các cuộc họp hàng quý cấp chuyên viên tại Hà Nội trong năm 2013.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có bước tăng trưởng không ngừng trong các năm vừa qua. Năm 2008, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều chỉ khiêm tốn ở mức 1,15 tỷ USD, nhưng đến năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt mức xấp xỉ 2 tỷ USD và đã vượt mức 3 tỷ USD trong năm 2011.

Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Anh bao gồm: hải sản, rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, sản phẩm chất dẻo, cao su, túi xách, sản phẩm mây tre, sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép....

Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều lên mức 4 tỷ USD vào năm 2013, quan hệ thương mại Việt Nam - Anh càng thể hiện vai trò và mức độ quan trọng sau khi hai nước đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược./.

Đức Duy (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục